Vì sao thầy trò ông Park chưa chắc vào bán kết SEA Games 30?

Sau ba vòng đấu ở bảng B, thầy trò Park Hang-seo toàn thắng và dẫn đầu với 9 điểm (hiệu số bàn thắng bại 14/2). Lần lượt xếp sau là Thái Lan 6 điểm (hiệu số 10/2), Indonesia 6 điểm (hiệu số 5/2), Lào 3 điểm (hiệu số 4/6), Singapore 1 điểm (hiệu số 0/5), Brunei 0 điểm (hiệu số 0/16).

Như vậy trong hai lượt đấu cuối, thực tế chỉ còn ba đội Việt Nam (VN), Thái Lan và Indonesia tranh chấp quyết liệt với nhau để giành hai suất của bảng B vào bán kết SEA Games 30. Cuộc đua “tử thần” trong bảng đấu tử thần đến lúc này mới gay cấn và hấp dẫn.

Các tuyển thủ U-22 Việt Nam có cuộc lội ngược dòng ấn tượng trước Indonesia. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Dĩ nhiên, thầy trò ông Park vẫn chiếm lợi thế nhất nếu có 4 điểm trong hai trận gặp Singapore (ngày 3-12) và Thái Lan (ngày 5-12), bất chấp các kết quả khác. Tuy nhiên, U-22 VN đến thời điểm này vẫn chưa chắc chắn đi tiếp do những đối thủ của Indonesia và Thái Lan có thể bị thua thật đậm khi đã biết số phận của mình.

U-22 Indonesia hai trận cuối chỉ gặp hai đối thủ yếu nhất bảng là Brunei và Lào. Thầy trò Indra Sjafri sẽ không bỏ qua cơ hội giành chiến thắng với những tỉ số đậm đà, trong bối cảnh cả Lào lẫn Brunei đã không còn nhiều động lực chiến đấu.

Tương tự, Thái Lan cũng có thể vùi dập Lào với cách biệt càng cao càng tốt, như lần họ đại thắng Brunei 7-0 trong lúc VN chỉ thắng 6-0.

Ba ông thầy của bóng đá trẻ Việt Nam, Indonesia và Thái Lan so kè nhau quyết liệt hai suất vào chơi bán kết SEA Games 30...

... nhưng đội trưởng Quang Hải và đồng đội đang chiếm lợi thế hơn với ngôi nhất bảng B sau ba trận toàn thắng. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Nếu đúng như kịch bản này xảy ra, Indonesia sau khi hoàn tất vòng đấu bảng có trong tay 12 điểm. Đội tuyển U-22 VN đến trước trận gặp Thái Lan lượt cuối có 12 điểm và Thái Lan có 9 điểm. Giả sử VN hòa hoặc thắng Thái Lan, thầy trò Park Hang-seo sẽ giành ngôi nhất bảng B cùng với Indonesia nhì bảng dắt tay nhau đi tiếp.

Tuy nhiên, trong trường hợp U-22 VN thua Thái Lan, khi ấy cả ba đội đều có cùng 12 điểm sau khi kết thúc vòng bảng. Lúc này, yếu tố quyết định là các đội lần lượt so sánh về hiệu số bàn thắng bại.

Hiện tại, U-22 VN có số bàn dương 12 (+12), trong lúc Thái Lan +8 và Indonesia +3. Vấn đề là khoảng cách này có thể thu hẹp lại, bởi Indonesia và Thái Lan có nhiều cơ hội thắng đậm các đối thủ lót đường kiểu Lào, Brunei, như tuyển U-22 VN đã bỏ túi 12 bàn thắng. Còn thầy trò ông Park ghi nhiều bàn thắng vào lưới Singapore không dễ dàng chút nào.

CĐV Việt Nam có nhiều niềm tin thầy trò Park Hang-seo sẽ vượt qua mọi rào cản cho mục tiêu vàng SEA Games 30. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Trên lý thuyết, Indonesia vẫn là đội gặp bất lợi nhất so với VN và Thái Lan do đang xếp thứ ba trong bảng B. Thế nhưng họ thực tế vẫn rộng cửa vào bán kết, vì khả năng VN phải tìm mọi cách hòa hoặc thắng Thái Lan để bảo đảm chắc chắn một vé đi tiếp cho mình.

Đặt trường hợp xấu nhất, đội tuyển U-22 VN có thua nhẹ Thái Lan vẫn không bị loại, nếu hiệu số bàn thắng bại cao hơn một trong hai đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ không thể mạo hiểm, đặc biệt khi năng lực, niềm tin của họ tràn trề lẫn sự kỳ vọng của người yêu bóng đá VN đang dâng cao.

Bảng xếp hạng sau ba lượt trận bảng B.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm