Siết chất lượng công trình giao thông

“Năm 2012, ngành GTVT TP.HCM đã hoàn thành nhiều công trình quan trọng, làm thay đổi diện mạo của TP. Đó là điểm sáng trong bức tranh chung của ngành GTVT cả nước. Nhưng trên điểm sáng đó vẫn còn nhiều khoảng tối cần khắc phục” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Sở GTVT TP.HCM, sáng 15-1.

Báo cáo dày, tồn tại lớn                                            

Theo Bộ trưởng Thăng, bản báo cáo dày hơn 40 trang (“dày hơn cả bản báo cáo năm của Bộ GTVT” - nguyên văn lời của ông Thăng) cho thấy trong năm 2012 Sở GTVT TP đã làm được nhiều việc. Tuy nhiên, tồn tại lớn nhất là TNGT vẫn chưa được kéo giảm bền vững. “Năm 2012, TP đã xảy ra cả ngàn vụ TNGT làm 700-800 người chết và bị thương. Vào dịp cuối năm, cả ba tiêu chí trên có xu hướng tăng cao. Vì vậy, Sở GTVT và TP cần xem xét lại các giải pháp cụ thể và tổng thể để có căn cứ giải quyết, ngăn chặn” - Bộ trưởng Thăng nói.

Ông Thăng đánh giá dù TP đã có sự quan tâm đặc biệt nhưng giao thông vẫn chưa được tổ chức khoa học, hợp lý và tương xứng với tầm vóc của TP. Điều này gây bức xúc cho người dân sống tại TP và từ các nơi đến cũng như khách quốc tế. Cùng đó, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, nhất là xe buýt vẫn chưa tạo được niềm tin nơi người dân. “Vì vậy dù chúng ta đã kêu gọi người dân đi xe buýt nhiều hơn nữa nhưng kết quả đạt được cũng không là bao nhiêu” - ông Thăng nói.

Siết chất lượng công trình giao thông ảnh 1

Cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Hàng Xanh, một trong những điểm sáng của ngành GTVT TP, sắp được đưa vào sử dụng. Ảnh: M.PHONG

“Sân chơi” còn nhộn nhạo

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh năm 2013 sẽ tiếp tục là năm kỷ cương về chất lượng, tiến độ công trình giao thông của cả nước.       “Có loại bỏ được những chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn yếu kém thì mới tiến tới minh bạch hóa được lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Đây cũng là cơ sở để xây dựng những tiêu chí cho người dân tham gia giám sát các đối tượng trên ở từng công trình cụ thể. Chứ lâu nay người dân giám sát mà thông tin về nhà thầu, chủ đầu tư còn mù mờ lắm” - ông Thăng nói.

Về việc một số công trình giao thông hoàn thành trong năm 2012 đã bộc lộ rõ chất lượng kém, ông Thăng đánh giá: Nguyên nhân chủ yếu do “sân chơi” của ngành giao thông hiện nay rất nhộn nhạo. Công ty nào cũng có thể “nhảy” ra làm công trình giao thông từ loại đặc biệt đến loại thuộc nhóm A, nhóm B, nhóm C… Có “ông” vốn điều lệ chỉ 1-2 tỉ đồng cũng nhảy ra đấu thầu, bỏ giá rẻ, trúng thầu rồi bỏ bê công trình và sau cùng là bán thầu.

“Sân chơi bóng đá còn có hạng nhì, hạng nhất, ngoại hạng… để dành cho từng loại đội, loại cầu thủ. Do đó, tới đây Bộ GTVT sẽ ban hành quy định phân loại về tiêu chuẩn, năng lực của ban quản lý dự án, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát thi công. Mục tiêu của việc phân loại này là trong năm 2013 không thể đưa những công trình, sản phẩm mang “thương hiệu” ngành GTVT kém chất lượng ra sử dụng!” - Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Trong năm 2013, ngành GTVT không tiếp tục nghiên cứu việc hạn chế phương tiện cá nhân mà chuyển sang nghiên cứu các phương án phát triển vận tải hành khách công cộng một cách hợp lý.

Ông ĐINH LA THĂNG, Bộ trưởng Bộ GTVT

Chất lượng và tiến độ xây dựng công trình giao thông phụ thuộc 70% vào chất lượng hồ sơ dự án được lập. Từ đó, đòi hỏi phải có những chủ đầu tư có năng lực, đơn vị tư vấn có chất lượng và uy tín, đơn vị thi công có đủ thiết bị và năng lực tài chính.

Ông VĂN ĐIỆP,
Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2

LƯU ĐỨC