Sự nghiệp Toyota có phải đã kết thúc?

Cuộc đối thoại, nghe được trên Internet, kết thúc bằng một tiếng nổ long trời. Do bị chạm đất, cần đạp đã bị kẹt cứng. Sơ xuất này đã khiến cho 13 kiểu xe hơi Toyota tại Bắc Mỹ phải thu hồi hàng loạt. Từ mùa thu 2009, đã có 5,3 triệu chiếc bị khách hàng mang trả lại.

Đến ngày 21-1-2010, người Nhật lại phải thu hồi thêm 5 triệu chiếc nữa, trong đó châu Âu là 1,8 triệu. Cần đạp tốc độ trang bị cho nhiều kiểu xe có nguy cơ cũng bị kẹt nữa. Và khi các đại lý Toyota phải lo sửa xe thì một bộ thắng lại bị hư của chiếc Prius, thuộc loại “xe lai” giữa điện và cơ mới tung ra thị trường từ tháng 5-2009 đang bán chạy cực kỳ tại Nhật Bản. Hàng trăm đơn kiện Toyota tại Hoa Kỳ và Nhật Bản. Toyota sẽ phải thu hồi hàng loạt nữa trong tuần này...

Sự nghiệp Toyota có phải đã kết thúc? ảnh 1

Akio Toyoda, Tổng giám đốc Toyota

Câu chuyện buồn này có nguy cơ đánh sập hình ảnh của Toyota trên toàn thế giới. Bộ trưởng Ngoại giao Katsuya Okada cũng phải thừa nhận: “Đây là rắc rối cho toàn bộ nền công nghiệp ô tô Nhật Bản và cho niềm tin vào sản phẩm Nhật Bản”.

Cuối cùng, Tổng giám đốc Toyota là ông Akio Toyoda cũng phải lên tiếng vào ngày 5-2-2010, để xin lỗi. Tuy nhiên, các nhóm thưa kiện Toyota đã hình thành tại Hoa Kỳ và Canada.

Khách hàng bắt đầu xa lánh. Doanh số bán của Toyota tại Hoa Kỳ giảm 16% trong tháng 1-2010, và 20.000 đơn đặt hàng đã bị hủy bỏ trong tuần lễ cuối cùng của tháng 1-2010. Tại Pháp trong cùng thời gian, xe Toyota chỉ gia tăng doanh số 0,2% trong lúc toàn bộ thị trường xe hơi tăng 14,5% do khuyến mãi ồ ạt. Theo Gaetan Toutlemonde, nhà phân tích của Ngân hàng Deutsche Bank: “Tình hình tài chính của nhà sản xuất này tuyệt hảo và nó có nhiều phương tiện để đối phó”. Khủng hoảng đã không làm cho Toyota phải xem lại dự kiến tài chính hàng năm, và tuyên bố sẽ phục hồi sức mạnh trong quý 4 năm 2009. Thiệt hại của xe bị thu hồi ước tính trong khoảng 1,38 - 1,46 tỉ euro, trong đó khoảng 600 triệu do giảm tiêu thụ.

Các đối thủ của Toyota đã lợi dụng cơ hội hiếm có này. Các hãng Mỹ như Ford, General Motors, hay Chrysler, giảm giá 1.000 USD cho các loại xe của mình, hay cho các tài xế Toyota vay không lấy lãi. Các tuyên bố của Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Ray LaHood: vừa đe dọa phạt tiền, vừa phạt tù, vừa khuyên các ông chủ Toyota nên đưa xe của mình cất vào garage, cho thấy Nhà nước có phần hùn trong công nghiệp xe hơi với hàng tỉ USD và 61% trong General Motors. Nhưng doanh số bán của các nhãn hiệu xe hơi khác cũng chưa thấy gia tăng đáng kể.

Theo các nhà phân tích tài chính, sụt giảm cổ phiếu Toyota tại thị trường chứng khoán có nguy cơ gia tăng. Ngân hàng Goldman Sachs vừa hạ mức bảo đảm tín dụng, quả quyết còn phải chờ đợi “hàng loạt tin xấu về Toyota cho đến khi việc thu hồi xe hơi kết thúc”. Còn cơ quan giám sát tài chính Standard & Poor’s đã đe dọa hạ điểm uy tín của Toyota trong một thông cáo có đoạn: “Dù các vấn đề mới đây về chất lượng chỉ ảnh hưởng giới hạn trên nguy cơ tài chính của Toyota, hình ảnh của nó vẫn bị bôi bẩn trong thời gian trung hạn sắp tới”.

Theo ĐCT (CATP/Paris Match)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm