1 bệnh nhi ở Đà Nẵng mắc chứng hẹp sọ bẩm sinh hiếm gặp

Ngày 27-6, BV Đà Nẵng cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi mắc chứng hẹp sọ bẩm sinh thể Trigonocephaly (đầu hình tam giác).

Đây là hội chứng dị tật bẩm sinh hiếm gặp với tỷ lệ 6/10.000 trẻ sơ sinh mắc phải. Nguyên nhân là do sự đóng sớm của khớp sọ trán, khớp này chạy từ đỉnh đầu xuống giữa trán theo hướng xuống mũi, gây dị tật đầu hình tam giác và khoảng cách hai mắt gần hơn so với bình thường.

Trẻ mắc chứng hẹp sọ bẩm sinh sẽ gây dị dạng sọ mặt, nếu không được phẫu thuật tạo hình lại kịp thời thì sẽ gây biến chứng tăng áp lực nội sọ, não bộ không phát triển được dẫn đến chậm phát triển trí tuệ hoặc các tổn thương vĩnh viễn khác, thậm chí là tử vong.

Do là trường hợp hiếm gặp nên ekip phẫu thuật và gây mê hồi sức BV Đà Nẵng đã phải tập trung cao trong suốt ca mổ. Ảnh: BVCC

Thông thường các ca phẫu thuật điều trị bệnh lý này phải được tiến hành khi trẻ từ 6-12 tháng tuổi.

Bệnh nhi là cháu LVMT (trú huyện Hòa Vang), khi đến khám thì đã tròn sáu tháng tuổi. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã lên kế hoạch điều trị và quyết định phẫu thuật.

Trước đó, bệnh viện đã sử dụng phương pháp in sọ 3D để có cái nhìn thực tế trước, tính toán đường cắt sọ, các chỉ số nhân tướng học nhằm tạo cho bé một khuôn mặt cân đối, hài hòa. Điều này giúp cho ca mổ được thực hiện nhanh hơn, tránh mất nhiều máu trong mổ. 

Sau ca mổ kéo dài hơn sáu tiếng, các bác sĩ đã tái tạo lại phần sọ mặt bị dị dạng, cắt bỏ phần sọ trán, tạo hình lại cho bệnh nhi. Đồng thời mở rộng phần thái dương hai bên để đẩy khoảng cách hai cho cân đối. 

BS Trà Tấn Hoành, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, đánh giá đây là ca phẫu thuật tạo hình sọ mặt phức tạp, hiếm gặp, ít nơi có thể thực hiện được.

Một trong những khó khăn của ca phẫu thuật là bệnh nhi chỉ mới sáu tháng tuổi, trong quá trình phẫu thuật kéo dài, bệnh nhi có nguy cơ bị mất máu nhiều.

“Sau bốn tháng xuất viện, bé T. đến tái khám với thể trạng tốt, bú được, đã biết bò và bốc vật dụng, đầu không còn nhọn biến dạng, tròn đều và vết thương khô, tốt”- BS Hoành cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm