10 cách để giảm đau họng

Cho dù nguyên nhân là gì, mối bận tâm trước hết là làm thế nào để giảm bệnh thật nhanh. Bạn có thể đến bác sĩ, nhưng một số cách điều trị tốt nhất lại là những phương thuốc tại nhà và không cần đơn bác sĩ. Dưới đây là 10 cách mà bạn có thể thử khi cảm thấy rát họng, khản tiếng hoặc chỉ đơn thuần là khó chịu trong người.

Thuốc chống viêm

Một trong những cách hiệu quả nhất để trị viêm họng có thể đã nằm sẵn trong tủ thuốc nhà bạn: thuốc chống viêm không steroid không cần đơn bác sĩ. Những thuốc này có tác dụng giảm đau kết hợp với chống viêm, vì thế sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và cũng làm giảm tình trạng sưng nề thường đi kèm với viêm họng. Thuốc còn có tác dụng giúp hạ sốt.

Súc họng bằng nước muối

Nhiều nghiên cứu đã thấy rằng súc họng nhiều lần một ngày bằng nước muối ấm có thể giảm sưng trong họng và làm loãng dịch nhày, giúp rửa sạch các chất gây kích ứng hoặc vi khuẩn.

 Súc miệng bằng nước muối mỗi ngày có thể giúp giảm sưng, đau họng, rửa sạch vi khuẩn. Hình minh họa.

Nói chung các bác sĩ thường khuyên pha nửa thìa cà phê muối với một cốc nước. Nếu vị mặn khiến bạn khó chịu, hãy thử cho một ít mật ong để hỗn hợp hơi có vị ngọt. (Nhớ nhổ nước ra sau khi súc họng chứ đừng nuốt vào)!)

Kẹo ngậm và thuốc xịt

Nuốt dần vài giọt thuốc ho sẽ kích thích tiết nước bọt, giúp giữ ẩm cho họng. Nhưng có nhiều loại thuốc ho không hiệu quả hơn kẹo cứng. Hãy chọn những loại có hoạt chất làm mát hoặc làm tê như bạc hà hay khuynh diệp để có nhiều lợi ích hơn.

Các thuốc xịt không kê đơn như Chloraseptic có tác dụng tương tự viên ngậm làm mát họng. Chúng không chữa khỏi được viêm họng hoặc giúp chống lại cảm lạnh, nhưng chúng có thể giúp giảm đau nhất thời. Hoạt chất của Chloraseptic là phenol cũng có tác dụng kháng khuẩn tại chỗ.

Si rô ho

Cho dù không (hay chưa) bị ho, thì si rô ho cũng có thể làm dịu đau. Giống như thuốc nhỏ giọt và thuốc xịt, si rô ho bao phủ thành họng và cho tác dụng giảm đau tạm thời.

Nếu bạn định đi làm, hãy chọn loại si rô ho không gây ngủ. Nhưng nếu đau họng khiến bạn khó ngủ, thì những công thức chứa thuốc giảm đau và kháng histamin hay chứa guaifenesin và codein có thể làm giảm đau và giúp bạn dễ ngủ hơn.

Nước

Giữ đủ nước là rất quan trọng, nhất là khi bạn bị ốm và họng bị kích ứng hoặc bị viêm. Cần uống đủ nước sao cho nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc trong. Uống đủ nước sẽ giúp niêm mạc được ẩm và có thể chống lại các vi khuẩn và chất gây kích ứng tốt hơn, và cơ thể có thể chống đỡ tốt hơn với các triệu chứng khác của cảm lạnh.

Uống gì là tùy bạn. Nước luôn có tác dụng tốt (đá lạnh cũng vậy!), nhưng bạn cũng có thể chọn thứ gì đó hơi ngọt, như nước trái cây pha loãng, hoặc hơi mặn, như nước cốt gà hầm.

Trà

Mệt mỏi vì uống nước? Một tách trà thảo mộc ấm có thể làm dịu ngay lập tức cổ họng đang đau. Ngoài ra, trà thường – dù được pha từ trà đen, trà xanh hay trà trắng – đều chứa các chất chống ô xi hóa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và chống lại nhiễm trùng.

Để tăng cường tác dụng, hãy pha thêm một thìa cà phê mật ong. Nó sẽ giúp “thuốc” dễ uống hơn, và có những đặc tính kháng khuẩn giúp liền tổn thương nhanh hơn.

Canh gà

Là bài thuốc tại nhà lâu đời để trị cảm lạnh, canh thịt gà cũng giúp làm dịu đau họng. Muối trong nước hầm gà có những đặc tính chống viêm, và nó có thể giúp bạn thấy dễ chịu hơn.

Nước hầm gà còn có một lợi ích khác khi bạn ốm: Việc ăn có thể rất khó và đau do họng bị sưng đau, vì thế nhấp một chút đồ ăn lỏng bổ dưỡng sẽ giúp bạn nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại nhiễm trùng.

Nghỉ ngơi

Đây không phải là giải pháp nhanh nhất, nhưng nghỉ ngơi có lẽ là điều tốt nhất mà bạn có thể làm để chống lại nhiễm trùng – nguyên nhân đầu tiên dẫn đến viêm họng.

Đại đa số các trường hợp viêm họng là do vi rút cảm lạnh, và chúng ta không làm được gì nhiều để chữa trị cảm lạnh một khi nó đã xảy ra. Đảm bảo cho cơ thể được nghỉ ngơi tốt chí ít sẽ giúp nó chống lại vi rút để bạn sớm khỏe hơn.

Kháng sinh

Thi thoảng - khoảng 10% số trường hợp ở người lớn - viêm họng sẽ do một nhiễm khuẩn – như Streptococcus pyogenes – gây ra. Nếu vậy, xét nghiệm sẽ cho kết quả dương tính với vi khuẩn, và bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh. (Trong trường hợp viêm họng do vi rút, việc điều trị kháng sinh sẽ không hiệu quả.)

Luôn uống đủ liệu trình kháng sinh, cho dù bạn cảm thấy đã khỏe lên sau vài ngày.

Theo Cẩm Tú/dantri

(Nguồn: Health)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm