10 năm không ló ra khỏi nhà vì mang bướu 'khủng' 2kg trên mặt

Người phụ nữ tên là TTH (51 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) vừa được khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình BV Chợ Rẫy “giải phóng” khỏi hai khối bướu nặng 2 kg trên mặt.

Chị H. bị bướu sợi thần kinh vùng đầu mặt từ nhỏ, từng được phẫu thuật một lần cách đây năm năm nhưng bị tái phát. Khi nhập viện, chị mang khối u lớn vùng trán nặng gần 1 kg, che gần hết vùng mắt và một khối u nặng 800 g bên má trái, chảy dài xuống gần cổ. Chưa hết, chị còn có nhiều u nhỏ khắp cơ thể.

Do khối u chèn ép, mắt trái chị không nhìn thấy gì, mắt phải nhìn khó khăn do khối u trên trán đè, che tầm nhìn. Mặc cảm với căn bệnh của mình, 10 năm nay chị H. không bước chân ra khỏi nhà, chỉ ở nhà lầm lũi làm công việc xâu chiếu.   

Kết quả chụp CT Scan cho thấy có nhiều khối u choán chỗ mô dưới da khắp vùng đầu mặt cổ. Khối u vùng trán hoại tử bên trong, khối u vùng má cổ lan sâu vào sàn miệng, góc mắt. Ngoài ra còn có nhiều hạch dọc khoang cảnh phải, nhãn cầu trái biến dạng.

Sau khi hội chẩn rất nhiều chuyên khoa như ngoại thần kinh, mắt, tai mũi họng, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh… các bác sĩ quyết định nút các mạch máu nuôi khối u để chuẩn bị phẫu thuật. Ca mổ đầu tiên diễn ra ngày 7-8 kéo dài hai tiếng, các bác sĩ mổ cắt u trán, xoay vạt da đầu và ghép da che phủ.

Sau đó một tuần, bệnh nhân được hội chẩn lại, chụp DSA và làm tắc mạch khối u vùng má cổ. Ngày 24-8, bệnh nhân được mổ lần hai để cắt u vùng má cổ. Ca mổ kéo dài năm tiếng, bệnh nhân phải truyền 6 đơn vị máu.

BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình BV Chợ Rẫy, chia sẻ: “Đây là ca mổ vô cùng khó khăn do có quá nhiều mạch máu lớn. Mặc dù động mạch chính cung cấp máu cho u đã được tắc một phần nhưng vẫn còn rất nhiều động mạch nhỏ, tĩnh mạch, xoang mạch lớn nên chảy rất nhiều máu. Trong khi đó, mô bướu mủn nát khiến cho việc cầm máu rất khó. Kíp mổ đã phải rất thận trọng, nhẹ nhàng, dùng chỉ nhỏ, kim nhỏ không sang chấn mới cầm máu và phẫu thuật được”.

Hiện sức khỏe bệnh nhân H. đã ổn định và chuẩn bị được ra viện. Theo BS Hiệp, trước đây với những trường hợp u lớn, khó, bệnh nhân thường được GS McKay McKinnon (giáo sư nổi tiếng của Mỹ đã phẫu thuật thành công cho nhiều ca bướu sợi thần kinh khó ở Việt Nam) khám và phẫu thuật. Tuy nhiên qua một số lần hợp tác, hiện các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã có thể thực hiện được những phẫu thuật này. Với ca bệnh này, bệnh nhân vẫn có thể tái phát các khối u sợi thần kinh, tốc độ phát triển của các khối u tái phát rất chậm.

   

U sợi thần kinh là một dạng bệnh do di truyền gen trội trên nhiễm sắc thể hoặc do sự rối loạn nhiễm sắc thể của hệ thống thần kinh… 50% số bệnh nhân u sợi thần kinh có tiền sử gia đình từ cha hoặc mẹ, số còn lại là do đột biến các nhiễm sắc thể và vẫn có thể di truyền tiếp cho thế hệ sau. U sợi thần kinh nếu không được phẫu thuật sẽ phát triển theo thời gian, gây tổn thương thần kinh và có thể chuyển thành ung thư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.