10 trẻ sắp chào đời nhờ mang thai hộ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, ngày 11-11, cho biết nhu cầu hỗ trợ sinh sản ở Việt Nam rất lớn, tuy nhiên hiện Việt Nam mới có 22 trung tâm hỗ trợ sinh sản nên nhu cầu chưa đáp ứng được. Theo nghiên cứu tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%, đặc biệt đối tượng mắc vô sinh có xu hướng ngày càng trẻ. Có những phụ nữ trong độ tuổi 18-20 vừa mới kết hôn đã phải đến trung tâm để được hỗ trợ sinh sản.

Theo ông Tiến, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia đã nhận được gần 100 hồ sơ đề nghị được hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp mang thai hộ. Về kỹ thuật mang thai hộ không khó khăn nhưng về mặt pháp lý vẫn còn nhiều trở ngại với người mang thai hộ. Việc chứng nhận quan hệ họ hàng ở một số phường, xã chưa nắm chắc, không am hiểu luật nên không gặp khó trong xin giấy chứng nhận. “Có trường hợp có chỉ định mang thai hộ nhưng không tìm được người thân. Trong khi đó có bạn bè thân hơn cả anh em ruột sẵn sàng mang thai hộ nhưng luật lại không cho phép vì lo ngại thương mại hóa” - ông Tiến nói.

Hiện cả nước có ba cơ sở y tế có đủ điều kiện về mang thai hộ là BV Phụ sản Trung ương, BV Đa khoa Trung ương Huế và BV Phụ sản Từ Dũ TP.HCM.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm