12 lầm tưởng về việc uống quá chén

Những điều này có thể khiến chúng ta cân nhắc hơn khi vui say trong các cuộc thù tạc cùng bạn hữu hay có ý định nâng chén tiêu sầu kẻo sẽ…sầu thêm.

1. Quá chén cũng không gây vấn đề gì lớn.

Sự thật là: Các loại thức uống nặng đều gây kích thích mạnh lên hệ thần kinh trung ương. Chúng phá hỏng các chất hóa học trong não bộ, dẫn tới tình trạng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn, đi tiểu nhiều lần dẫn tới mất nước. Đến ngày hôm sau, tình trạng này có thể tồi tệ hơn với biểu hiện đau nhức toàn bộ vùng đầu, mệt mỏi, khô miệng, đầy bụng, làm suy yếu hệ miễn dịch.

2. Nam hay nữ tửu lượng đều như nhau

Sự thật là: Với cùng một lượng thức uống, phụ nữ có xu hướng dễ bị ảnh hưởng hơn. Đó là vì nam giới có tỉ lệ nước trong cơ thể cao hơn nữ giới, điều này giúp họ pha loãng nồng độ cồn đưa vào cơ thể tốt hơn.

3. Chỉ có những người chè chén say sưa mới bị say xỉn

Sự thật là: Nếu tửu lượng của bạn không tốt, chỉ một vài ngụm là đủ để bạn bị quật ngã bởi những cơn đau đầu cùng nhiều triệu chứng ngộ độc khác. Bạn có thể uống nước suối xen kẽ giữa những cốc bia để duy trì lượng nước trong cơ thể, trung hòa bớt lượng cồn trong máu.

4. Uống rượu vang là đảm bảo an toàn

Sự thật là: Rượu vang đỏ có chứa tannins, hợp chất có thể gây ra cơn đau đầu ở một số trường hợp. Rượu mạch nha, như whiskey cũng không khá hơn. Bạn nên lựa chọn bia hoặc một loại rượu nhẹ hơn, như vodka hay gin chẳng hạn.

5. Loại cocktail thuộc chế độ ăn kiêng luôn an toàn.

Các thức uống dành cho chế độ ăn kiêng sẽ giúp bạn kiểm soát lượng calo mà cơ thể dung nạp. Tuy nhiên, nó chẳng có ý nghĩa gì trong việc phòng tránh những hậu quả cho say xỉn cả.

6. Rượu trước bia

Sự thật là: Điều quan trọng là tổng lượng cồn bạn đưa vào cơ thể là nhiều hay ít chứ không phải là bạn uống cái gì trước. Ví dụ, 355ml bia với 148ml rượu vang hoặc 44ml rượu mạnh là có cùng lượng cồn.

7. Ăn thêm một chút trước khi đi ngủ

Sự thật là: Việc nhồi nhét thêm thứ gì đó vào bụng trước khi đi ngủ trong tình trạng say xỉn thực ra chẳng thể giúp được gì. Thức ăn phải có sẵn trong dạ dày trước khi uống để làm chậm quá trình hấp thụ cồn vào máu (chứ không hề làm giảm lượng cồn đi). Trong đó, chất béo là thành phần thực hiện việc này tốt nhất.

8. Uống sẵn thuốc giảm đau trước khi ngủ

Sự thật là: Những loại thuốc giảm đau bán tại quầy không cần kê đơn, đa số chỉ có thể phát huy tác dụng tối đa trong vòng 4 giờ. Vì thế, một liều trước khi đi ngủ cũng không có tác dụng gì khi bạn thức dậy sau đó nửa ngày. Tuyệt đối không dùng acetaminophen (tên thuốc là Tylenol) trong trường hợp này nếu không muốn tra tấn lá gan của mình.

9. Thức uống có cồn giúp bạn ngủ ngon hơn.

Sự thật là: Hoàn toàn ngược lại. Một chén rượu nhỏ có thể giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ nhưng nó lại âm thầm phá hoại chất lượng giấc ngủ của bạn sau đó. Đó là chưa kể nếu uống rượu mạnh, bạn còn khó chịu hơn bình thường.

10. Dùng coffee để điều trị.

Sự thật là: Càng dùng coffee, tình trạng thiếu nước của bạn càng trầm trọng. Sau một đêm say xỉn, tốt nhất, hãy tránh xa bất cứ thứ gì có chứa cafein.

12. Các phương thuốc thảo mộc sẽ có ích.

Sự thật là: Một nhóm các nhà khoa học ở Anh chỉ ra rằng các sản phẩm này không mấy tác dụng. Biện pháp chữa trị được chứng minh có hiệu quả nhất có lẽ là Thời gian.

 

Các triệu chứng ngộ độc rượu

Ngộ độc rượu có thể trở thành tình trạng khẩn cấp, đe dọa đến tính mạng. Gồm các triệu chứng:

+Co giật, choáng váng, hôn mê.
+Nôn mửa.

+Loạn nhịp thở, thở chậm.

+Hạ thân nhiệt.

+Da dẻ tái xanh.

THANH THẢO (Theo webmd.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm