12 mẹo đơn giản cực tốt cho sức khỏe

 (PLO) – Có nhiều phương pháp để tăng cường sức khỏe không rắc rối như: giảm cân, ăn ít, tập thể dục nhiều, tăng cường năng lượng, ngủ nhiều, uống nước nhiều.,, Tuy nhiên, cũng có những cách nghe có vẻ lạ mà lại đơn giản, rất tốt cho sức khỏe.

12 mẹo đơn giản cực tốt cho sức khỏe ảnh 1
 

1.       Uống cà phê để giấc ngủ trưa ngon

Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy những người tiêu thụ 200 mg cafein (có trong từ 1 đến 2 ly cà phê) và sau đó đi ngủ trưa ngay khoảng 20 phút, khi tỉnh dậy sẽ tỉnh táo và thực hiện các bài kiểm tra trên máy tính tốt hơn những người không uống cà phê.

Tại sao vậy? Vì phải 20 phút sau cafein mới có tác dụng, lúc đó bạn vừa ngủ dậy.  Cafein sẽ loại bỏ các phân tử adenosine (một sản phẩm phụ của quá trình hoạt động). Adenosine tăng khiến cơ thể mệt mỏi, giấc ngủ trưa giúp loại bỏ bớt adenosine, khi kết hợp với cafein thì adenosine bị ngăn chặn, giúp tối đa hóa sự tỉnh táo.

2.       Để răng chắc, không đánh răng sau bữa ăn

Đừng đánh răng ngay sau khi ăn uống, đặc biệt là ăn các thực phẩm có tính axit như cam quýt, cà chua, nước uống thể thao, soda. Axit làm mềm men răng. Đánh răng ngay sau khi ăn làm tăng tốc độ ảnh hưởng của axit đến men răng và chân răng. Tốt nhất nên đánh răng sau khi ăn từ 30 đến 60 phút.

3.       Muốn mặc đồ size nhỏ hãy tập tạ

Tăng cân ở đây là tăng cơ bắp. Nếu hai phụ nữ có cùng cân nặng gần 70kg, một người tập tạ sẽ vừa với các size quần áo cỡ nhỏ hơn người không tập. Tương tự, người gần 70kg nếu tập tạ sẽ mặc đồ size nhỏ hơn cả người khoảng 63kg không tập. Lý do trọng lượng chất béo bằng trọng lượng cơ bắp, nhưng cơ bắp săn chắc và ít chiếm không gian hơn.

12 mẹo đơn giản cực tốt cho sức khỏe ảnh 5
 

4.       Để ăn ít hãy ăn nhiều

Ăn một gói snack 100calo hoặc bánh quy có vẻ là ít nhưng thực tế nó lại khiến bạn đói hơn, ăn 1 ít tinh bột khiến lượng đường trong máu tăng lên và bạn muốn ăn nhiều hơn. Tốt nhất bạn nên chọn thực phẩm giàu protein như bơ đậu phộng, pho mát với táo. Tuy chúng chứa nhiều calo nhưng protein và chất béo sẽ giúp bạn no lâu hơn và về tổng thể thì bạn sẽ ăn ít calo hơn.

5.       Không dùng nước tăng lực khi đang mệt mỏi

Nước tăng lực có chứa caffeine cao gấp 5 lần cà phê. Nhưng năng lượng hết rất nhanh mà để lại nhiều tác dụng phụ như căng thẳng, nhịp tim đập nhanh. Ngoài ra, nước tăng lực thường chứa hàm lượng taurine (chất kích thích hệ thần kinh trung ương) và chứa đến 50 gr đường (tương đương 13 muỗng đường). Sau khi hết tác dụng, nó sẽ khiến cho bạn cảm thấy đau đầu và uể oải.

6.       Uống nước khi bị đầy hơi

Khi bạn bị đầy hơi, uống nước nghe có vẻ làm cho vấn đề trở nên tệ hơn, nhưng thực ra là nó có lợi. Khi bạn đang ở chế độ ăn kiêng giàu chất xơ, cơ thể rất cần nước để hoạt động hiệu quả. Nước kết hợp với các chất xơ hòa tan tạo thành một chất gel trong ruột, giúp giảm đầy hơi. Uống nhiều nước cũng làm giảm đầy hơi do mất nước.

7.       Ngưng uống nước ngọt cho người ăn kiêng

Bạn nên loại bỏ tất cả các loại nước ngọt, kể cả nước ngọt cho người ăn kiêng. Nghiên cứu cho thấy những người thừa cân và béo phì uống nước ngọt dành cho người ăn kiêng thì tiêu thụ nhiều calo từ thức ăn hơn những người uống nước ngọt thông thường. 

Một nghiên cứu khác của Đại học Texas cho thấy những người uống nước ngọt dành cho người ăn kiêng thì tăng 70% vòng eo so với những người không uống trong vòng 10 năm.

8.       Uống đồ uống nóng để làm mát cơ thể

Cái nào có thể làm mát cơ thể hơn vào ngày hè: cà phê nóng hay cà phê đá?. Hai nghiên cứu gần đây cho thấy câu trả lời là nên uống trà hoặc cà phê nóng trong thời tiết nóng. Khi bạn nhấp một ngụm đồ uống nóng, cơ thể bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi về nhiệt độ và làm tăng bài tiết mồ hôi. Sau đó, mồ hôi sẽ bốc hơi qua da và làm bạn cảm thấy mát.

9.       Tập thể dục khi mệt

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, tập thể dục có vẻ là điều cuối cùng bạn muốn làm. Tuy nhiên, việc ra mồ hôi sẽ thực sự mang lại năng lượng cho bạn. Do đó, mệt mỏi sẽ biến mất sau 30 phút tập luyện vừa phải.

10.   Ghi chép giúp tăng cường trí nhớ

Đánh máy thì không tốn nhiều giấy, nhưng ghi chép bằng tay giúp bạn nhớ lâu hơn. Khi bạn ghi chép bạn đang xử lý thông tin. Khi nhìn vào trang giấy mà bạn ghi, bạn sẽ tự nhiên nhớ lại và củng cố thêm các thông tin mà bạn đã xử lý.

11.   Để tăng cường quan hệ, nên giảm bớt thời gian bên nhau

Hết sự kiện này đến sự kiện khác mà không có thời gian dành cho mình sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mối quan hệ. Thời gian một mình sẽ giúp bạn suy nghĩ chín chắn thay vì hành động hấp tấp, bạn sẽ hiểu rõ về bản thân mình hơn. Thời gian một mình giúp bạn giảm stress, lo lắng, giảm căng thẳng trong các mối quan hệ. Thiền định, đi bộ, ngồi trong quán cà phê… sẽ tốt cho bạn.

12.   Ngưng dùng xà phòng diệt khuẩn

Các loại xà phòng dán nhãn diệt khuẩn không thực sự giảm nguy cơ gây bệnh so với các loại xà phòng bình thường. Theo Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA), một hóa chất trong xà phòng diệt khuẩn là triclosan có thể gây nguy hiểm cho cơ thể, ảnh hưởng tới nồng độ hooc môn của người dùng nếu tiếp xúc lâu dài.

HƯƠNG THÙY (Theo Health)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm