12 thói quen khiến bạn già trước tuổi

1. Quá gầy gò

Mặt mất đi lớp mỡ khiến da bạn có vẻ nhăn nheo và xệ xuống. Nên lưu ý, những chế độ ăn kiêng bất thường cũng gây ra lão hóa sớm. Sự tăng giảm cân liên tục làm căng da, sau đó lại đột ngột sụt cân khiến da càng lỏng lẻo hơn.

Bạn nên giữ một cân nặng ổn định bằng chế độ ăn phù hợp và tập thể dục. Bạn cũng nên “nuôi” gương mặt bằng những chất dinh dưỡng, ví dụ như: Omega-3 trong cá hồi và quả óc chó giúp chống lại sưng viêm gây ra nếp nhănVitamin C trong trái cây họ cam chanh, kixi, rau bina tăng cường sản xuất collagen; Lycopene trong nước sốt cà chua và bưởi hồng bảo vệ chống lại ánh nắng mặt trời...

2. Dụi mắt

Dụi mắt nhiều sẽ gây tổn thương làn da mỏng manh xung quanh mắt, khiến mắt có quầng thâm. Hình minh họa

Kéo, dụi, chà xát vùng da mỏng manh quanh mắt gây ra thâm quầng. Sắc tố này thay đổi theo tuổi tác, càng khiến bạn trông già hơn.

Nếu mắt bạn bị ngứa khiến bạn liên tục phải dụi mắt, nên tìm bác sỹ để có phương pháp điều trị. Khi trang điểm hoặc đeo lens, cũng nên nhẹ tay với vùng da quanh mắt.

3. Thiếu ngủ

Giấc ngủ là điều cần thiết cho năng lượng, sự tập trung và làn da của bạn. Trong đêm, làn da tự tái tạo. Nó không chỉ tự hồi phục mà còn có những sự khác biệt về độ pH và tuần hoàn khiến những sản phẩm chống lão hóa có tác dụng tốt hơn. Một đôi mắt sưng quầng, mệt mỏi cũng khiến bạn trông già hơn.

Để ngủ đủ, bạn nên tính toán thời gian để ngủ được khoảng 7-8 tiếng trong đêm, giữ phòng ngủ tối, mát mẻ và im lặng. Bạn nên tắt ti vi và máy tính ít nhất 1 tiếng trước khi ngủ vì chúng chiếu tia sáng xanh dễ khiến bạn mất ngủ.

4. Ngủ nghiêng một bên

12 thói quen khiến bạn già trước tuổi ảnh 2
 

Nằm nghiêng nhiều cũng có thể phá hỏng da và tạo ra nếp nhăn. Hình minh họa

Tư thế này có thể thoải mái, nhưng không tốt cho da. Ngủ sấp cũng tương tự. Áp mặt vào gối 8 tiếng một đêm trong vòng 1 năm có thể phá hỏng da và tạo ra nếp nhăn.

5. Uống bằng ống hút

Bạn thích uống trà, cà phê và nước ngọt bằng ống hút để tránh làm ố răng? Nhưng nó gây ra những nếp nhăn quanh khóe miệng bạn. Sau một thời gian dài, hành động mím môi để hút nước từ ống hút sẽ tạo thành nếp nhăn quanh miệng.

6. Dùng những sản phẩm chống lão hóa sai

Dùng những sản phẩm có các thành phần chống lão hóa như retinol, peptide và các chất chống oxy hóa là tốt, nhưng không phải trong các sản phẩm tẩy rửa. Rất nhiều sản phẩm rửa mặt có chứa thành phần chống lão hóa, nhưng nó không đủ đậm đặc và có thời gian để tác động lên da bạn.

Bạn nên dùng những sữa rửa mặt dịu nhẹ, không cần phải có thành phần chống lão hóa, và để dành tiền mua lotion, serum hay kem chống lão hóa.

7. Căng thẳng thường xuyên

Căng thẳng, tức giận thường xuyên gây nên những nếp nhăn trên trán và giữa lông mày. Hình minh họa

Nếu bạn thường xuyên lo lắng (hoặc mất ngủ), cơ thể bạn sẽ sinh ra các hoocmon căng thẳng tạo thành sự lão hóa sớm. 

Cortisol, hoocmon chính gây ra căng thẳng, phá vỡ collagen, tạo thành các nếp nhăn và làm xệ da, gây sưng viêm. Và khi cơ thể bạn căng thẳng, hầu hết dượng chết và oxy đi tới các cơ quan nội tạng, không phải làn da. Sự căng thẳng, lo lắng còn gây ra nếp nhăn trên trán và giữa lông mày.

Tập thể dục có thể khiến bạn giảm căng thẳng. Nó cũng kích thích máu lưu thông, đem oxy và dưỡng chất tới cho làn da. Bạn cũng nên thường xuyên thở sâu.

8. Dùng sản phẩm trang điểm để chống nắng

Rất nhiều sản phẩm trang điểm nói rằng chúng có chứa chất chống nắng, có thể ngăn chặn các tia có hại, nhưng không đủ để bảo vệ làn da và chống lão hóa.

Hầu hết các sản phẩm trang điểm chặn tia UVB, nhưng không chặn UVA gây ra nếp nhăn, nám, làm to lỗ chân lông.

Bạn nên dùng kem chống nắng có thể chặn UVA và UVB, sau đó mới dùng sản phẩm trang điểm. Các nghiên cứu cho thấy rằng, mọi người thường bỏ qua vài điểm trên gương mặt khi dùng kem chống nắng. Bạn nên lưu ý những điểm này.

9. Chỉ chú ý đến những nếp nhăn

Những nếp nhăn không phải là điều duy nhất khiến bạn trông già đi. Những điểm tối màu và các vùng da bị nám có thể khiến gương mặt bạn tối đi và già hơn.

Hình minh họa

Bạn nên tẩy da chết và dùng sản phẩm làm nhạt các khu vực bị nám. Thường là các sản phẩm chứa rễ cam thảo, vitamin C, vitamin K, đậu nành và hydroquinone. Và đừng quên kem chống nắng, vì tia UV có thể làm các khu vực nám đậm màu hơn.

11. Không sử dụng kính râm

Những cử động lặp lại như nheo mắt, cười và cau mày tạo ra nếp nhăn trên gương mặt sau thời gian dài. Ánh nắng mặt trời phá vỡ collagen trong làn da mỏng manh quanh mắt và gây ra nám.

Ngay cả trong mùa đông và lúc trời râm mát, bạn cũng nên sử dụng kính râm chống tia UVA, UVB.

 12. Dùng xà bông

Xà bông có thể chứa những thành phần tẩy rửa mạnh khiến da mất lớp dầu tự nhiên. Dù da khô không gây ra nếp nhăn, nhưng khiến nếp nhăn bị dễ dàng nhận ra hơn. Và làn da khô không thể tự bảo vệ chống lại vi khuẩn và virus gây dị ứng.

Làn da đủ nước cũng có vẻ mềm mại và dày hơn, khiến những nếp nhăn không lộ rõ. Bạn nên uống chừng 8 ly nước một ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm