2 cách uống thuốc để không bị nghẹn

Hình trên là phương pháp áp dụng cho thuốc viên. Hình dưới áp dụng cho thuốc con nhộng.

Bạn đã từng trải qua cảm giác khó chịu khi nuốt một viên thuốc và bị mắc nghẹn trong họng? Các nhà khoa học của Đại học Heidelberg (Đức) đã nghĩ ra 2 kĩ thuật uống thuốc dễ dàng hơn, đặc biệt là với những người bị chứng khó nuốt. 

Đối với kĩ thuật “pop bottle”, bạn đặt thuốc viên trên lưỡi, môi ngậm quanh đầu chai nước và nuốt thật nhanh. Đối với kĩ thuật “lean forward”, thuốc  con nhộng được đặt trên lưỡi, bạn ngồi thẳng và uống một ngụm nước. Khi nuốt thuốc thì nghiêng đầu về phía ngực.

Theo TS. Walter Haefeli (người đứng đầu nghiên cứu), dùng phương pháp nào là tùy thuộc vào hình dạng viên thuốc. “Thuốc con nhộng có tỷ trọng nhỏ hơn nước nên sẽ nổi trong miệng, do đó bạn phải cúi đầu. Ngược lại, thuốc viên luôn có tỷ trọng lớn hơn nước, nên cần tập trung đẩy viên thuốc vào họng”, TS. Walter Haefeli lý giải.

Nghiên cứu trên được thử nghiệm với 151 người (tuổi từ 18 đến 85) uống 16 loại thuốc khác nhau (không phải thuốc chữa bệnh) gồm thuốc con nhộng, thuốc viên (hình tròn, hình oval, hình chữ nhật).  Kết quả cho thấy 66% người dùng phương pháp “pop bottle” đã uống thuốc dễ dàng hơn, tương tự là 88% đối với phương pháp 'lean forward'. 

Thuốc viên tròn là khó uống nhất. Đối với cả hai loại thuốc dùng ít nhất 20ml nước (khoảng một thìa canh) là hiệu quả nhất. Hai kĩ thuật trên đã được công bố trên tạp chí Annals of Family Medicine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm