2 lần được ghép giác mạc, lần đầu ở Mỹ, lần sau ở Việt Nam

Ngày 18-8, 5 ngày sau ca mổ ghép giác mạc tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), khi bác sĩ tháo băng thăm khám, bà NTNO (64 tuổi, ngụ tại TP.HCM) cảm nhận mắt mình đã nhìn được lờ mờ. Trước kia, trước mắt bà bao giờ cũng là một tấm kính mờ đục.  

Không ngờ được ghép giác mạc lần 2

Bà O. là một trong hai người được BV Chợ Rẫy thực hiện ca ghép giác mạc từ người cho chết não vào ngày 13-8 vừa qua.

Ngồi trên giường bệnh, bà O. chia sẻ đây là lần thứ 2 trong đời bà được ghép giác mạc. Cách đây 20 năm, bà bị viêm giác mạc do nhiễm virus herpes khiến mắt bị sẹo và xơ hóa. Thời điểm này, khái niệm ghép tạng ở Việt Nam còn khá mới mẻ và chưa có ca ghép giác mạc nào được thực hiện ở Việt Nam.

Tìm hiểu thông tin, bà được biết ở Mỹ có chương trình phẫu thuật ghép giác mạc miễn phí từ người cho chết não nên lặn lội qua Mỹ để thử nghiệm tiến bộ của nền y học. 18 năm sau kể từ sau khi ghép, mắt bà dần mờ. 

Mắt bà O. đang hồi phục tốt sau khi được ghép giác mạc lần 2 tại Việt Nam. Ảnh: HL

Vào ngày 13-8 vừa qua, bà nhận được thông tin có nguồn giác mạc từ người cho chết não phù hợp. Sau những giây phút lưỡng lự, bà quyết định nhận cơ hội đến lần thứ 2 trong đời.

“Đây không phải là lần ghép đầu tiên của tôi, lần đầu tôi đã được ghép ở bên Mỹ nên cảm xúc khác lắm. Ngân hàng mắt ở bên Mỹ lưu trữ giác mạc rất nhiều nên họ ghép cho người bệnh rất dễ dàng còn ở Việt Nam không đơn giản có được một cái giác mạc để ghép cho mình” - bà O. bày tỏ sự trân trọng khi nhận được giác mạc từ một người xa lạ.

Bà O. tâm sự vui mừng khi hiện nay việc hiến tạng đang dần phổ biến ở Việt Nam. Nhiều người bệnh tiếp cận nền tiến bộ của y học ngay trong nước mà không cần phải ra nước ngoài chữa trị.

Ngoài một giác mạc được ghép cho bà O., giác mạc còn lại được ghép cho bà TKL (52 tuổi, quê Bạc Liêu). Bà L. bị sẹo giác mạc cách đây vài năm, gây nhiều bất tiện cho công việc buôn bán.

Di nguyện của người hiến giác mạc

BS Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt BV Chợ Rẫy, cho biết tính hai ca ghép giác mạc được thực hiện vào ngày 13-8 vừa qua, BV đã thực hiện được 18 ca ghép giác mạc từ người cho chết não. Ca đầu tiên được ghép giác mạc cách đây 6 năm vẫn còn ổn định.

Người được ghép giác mạc có cơ may phục hồi thị lực sau mổ lên đến 7/10. Các trường hợp được chỉ định ghép giác mạc phổ biến là viêm loét giác mạc gây sẹo giác mạc. Ghép giác mạc thuận lợi vì chống chỉ định ít nhưng người cho giác mạc ở Việt Nam còn hạn chế, không dồi dào như ở nước ngoài nên cơ hội được mổ sớm, phục hồi thị lực của bệnh nhân còn ít.

Bà L. được nhận giác mạc cùng thời điểm với bà O. từ người cho chết não hiến tặng. Ảnh: HL

Tiếp nhận thông tin về người hiến giác mạc cho hai bệnh nhân, BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy, cho biết vào sáng 12-8, đơn vị nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối hiến tạng quốc gia có người đàn ông (64 tuổi, ngụ ở Bình Dương) tình nguyện hiến tất cả các bộ phận cơ thể. Bệnh nhân bị té do tai nạn lao động đang điều trị ở Bệnh viện Quân y 175.

Các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân qua BV Chợ Rẫy để tiếp tục hồi sức, đồng thời đánh giá tình trạng và chức năng mô tạng có đủ điều kiện để hiến tạng hay không. Sau khi xem xét, bệnh nhân có thể hiến được hai giác mạc, không hiến được tim, thận do có bệnh lý nền và cao tuổi.

“Nhiều trường hợp, chúng tôi phải thuyết phục gia đình hiến tạng người thân sau khi mất. Với trường hợp này, chúng tôi không cần phải thuyết phục gì cả. Tất cả đã nằm trong dự kiến của gia đình. Với tình yêu thương, tất cả đều muốn làm tròn ước nguyện của người hiến. Người thân bị tai nạn đột ngột, chắc hẳn là ai nấy đều sốc nhưng họ vẫn bình tĩnh làm các thủ tục...” - BS Thu nhớ lại.  

BS Thu cho biết thời gian vừa qua, số người đăng ký hiến tạng tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy ngày càng nhiều. Đến hôm nay, đơn vị đã tiếp nhận 16.000 đơn đăng ký, chiếm 50% số đăng ký của cả nước. “Trung bình một ngày có thể có trên 30 người đăng ký hiến tạng, kiến thức của người dân về việc hiến tạng sau khi qua đời dần cởi mở hơn” - BS Thu vui mừng chia sẻ.

Muốn đăng ký hiến tạng cần làm những thủ tục gì?
Muốn đăng ký hiến tạng cần làm những thủ tục gì?
(PLO)- Tôi 40 tuổi, ở nhà làm nội trợ, kết quả khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho thấy sức khỏe của tôi không có vấn đề gì đáng lo ngại. Xin hỏi, tôi muốn đăng ký hiến tạng sau khi chết thì phải làm những thủ tục nào, ở đâu? Huỳnh Minh Anh (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm