2 người chết oan vì dùng thuốc trị tiểu đường dỏm

Chiều 6-11, thông tin từ khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho hay nơi đây vừa tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhân tử vong do sử dụng sản phẩm trị tiểu đường không rõ nguồn gốc.

Theo BS Phạm Thế Thạch, khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai, BV tiếp nhận ba trường hợp. Đặc điểm chung của ba bệnh nhân là đều có chung bệnh cảnh đau bụng, tiêu chảy, suy tim, suy thận… và khi nhập viện thì các bác sĩ phải tiến hành lọc máu đến ngày thứ tư mới cải thiện tình trạng bệnh.

Đầu tiên là bệnh nhân nam (57 tuổi), ngụ tại Lạng Sơn. Bệnh nhân này bị tiểu đường từ nhiều năm và thường xuyên sử dụng thuốc Đông y. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng, có dấu hiệu như viêm phổi, suy đa tạng... Qua xét nghiệm, kết hợp tìm hiểu từ người nhà bệnh nhân, các bác sĩ được biết trước đó người này đã sử dụng sản phẩm trị tiểu đường có tên là Tiểu đường hoàn. Sau 4-5 ngày cấp cứu tại BV Bạch Mai, bệnh nhân này không qua khỏi.

Tiếp đó, khoa Hồi sức tích cực cũng tiếp nhận một bệnh nhân nam khác, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo gia đình cho hay, bệnh nhân bị đái tháo đường, tăng mỡ máu. Khi nhập viện, người này có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy… tương tự bệnh nhân vừa nêu. Bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng sốc, huyết áp tụt, suy hô hấp, suy tim, suy thận cấp…

Theo đó, các bác sĩ đã cho bệnh nhân lọc máu ba ngày liên tục, tuy nhiên bệnh vẫn không thuyên giảm. Trước đó, bệnh nhân dùng khá nhiều viên Tiểu đường hoàn. Vài ngày sau sức khỏe bệnh nhân suy giảm nghiêm trọng, tiên lượng không qua khỏi, gia đình đã xin đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự.

Mới đây nhất, khoa Hồi sức tích cực lại tiếp nhận nam bệnh nhân 70 tuổi ở Hà Nội cũng có dấu hiệu như hai bệnh nhân trên. Gia đình cũng cho hay bệnh nhân này bị tiểu đường, hiện vẫn đang sử dụng thuốc Tây theo đơn của bác sĩ nhưng thời gian gần đây, bệnh nhân liên tục sử dụng thêm sản phẩm Tiểu đường hoàn. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã may mắn qua cơn nguy kịch.

Loại thuốc đã bị Bộ Y tế cấm những vẫn tiếp tục lưu hành

Về những trường hợp này, theo TS Nguyễn Quang Bảy - phụ trách khoa Nội tiết và Đái tháo đường, BV Bạch Mai: Phenphormin là hoạt chất thuộc nhóm sử dụng trong điều trị đái tháo đường. Tuy nhiên, nhận thấy thuốc có chứa hoạt chất này gây nhiều biến chứng, đặc biệt là nhiễm toan lactic, gây rối loạn chuyển hóa tất cả các cơ của người bệnh tiểu đường nên thế giới đã cấm dùng thuốc có chứa hoạt chất này.

Cũng theo TS Bảy, điều trị đái tháo đường là điều trị theo đặc điểm bệnh của từng người bệnh, chứ không phải điều trị bệnh chung chung, do đó người bệnh không thể dùng chung đơn của người khác. Người bệnh nên dùng thuốc theo đơn và chỉ định của bác sĩ, mua thuốc có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

TS Bảy cảnh báo nếu người bệnh tiểu đường tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần mập mờ, đặc biệt có những chất cấm sẽ gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, sau một thời gian sử dụng bệnh nhân có thể bị tổn thương gan, mạch máu, tim, thận ở mức độ nào đó, khiến bệnh không khỏi mà còn thúc đẩy tổn thương nặng lên hoặc tác dụng phụ nặng thêm.

Cục Y Dược học cổ truyền, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu thu hồi và xử lý về sản phẩm có nhãn ghi là Viên thuốc màu xám (thuốc trị bệnh tiểu đường) dương tính với Phenformin. Mẫu Viên thuốc màu xám được lấy tại Cần Thơ do nhà thuốc Vạn Tế Sanh bán và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm