200 bác sĩ sẽ được đào tạo tầm soát phát hiện tăng huyết áp

Ngày 9-11, tại Hội nghị Tim mạch toàn quốc đã diễn ra chương trình Bệnh lý tim mạch và sức khỏe tâm thần trong bối cảnh bệnh lý không lây nhiễm (NCD) chương trình phòng chống NCD quốc gia của Viện Tim mạch Việt Nam.

GS-TS Nguyễn Lân Việt, Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết NCD đã và đang có khuynh hướng gia tăng một cách rõ rệt trên thế giới cũng như ở nước ta. Trong đó, các bệnh lý về tim mạch vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người bệnh. 

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê trao kỷ niệm chương và thư khen cho dự án "Sao vàng sức khỏe". Ảnh: AH


Có 5 nguyên nhân chính của các bệnh lý về tim mạch là đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, béo phì, hút thuốc lá và nhất là tăng huyết áp. Đông Nam Á là khu vực có tỉ lệ tử vong do NCD chiếm cao nhất trên thế giới.

"Trong số những nguyên nhân trên thì tăng huyết áp là nguyên nhân lớn nhất gây ra các bệnh lý về tim mạch, tỉ lệ tử vong cao với hơn 7 triệu người chết/năm. Tại Việt nam, tỉ lệ mắc tăng huyết áp đang gia tăng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, tỉ lệ phát hiện và điều trị tăng huyết áp vẫn còn rất thấp" - GS Việt cho biết.

Do đó, chuyên gia tim mạch cho rằng cần nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong cộng đồng về NCD, trong đó có tăng huyết áp để thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế đến mức tối đa tỉ lệ mắc cũng như các biến chứng của bệnh.

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra lễ công bố dự án "Sao vàng sức khỏe" - Chương trình tầm soát tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ tim mạch. Dự án do Viện Tim mạch Việt Nam phối hợp cùng Upjohn - a Pfizer division tổ chức. Mục tiêu của dự án trong ba năm đào tạo được 200 bác sĩ, nhằm thực hiện và duy trì công tác tầm soát phát hiện tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ tim mạch ở cấp huyện khắp 64 tỉnh/thành, tư vấn điều trị cho 800.000 bệnh nhân.

PGS-TS Nguyễn Ngọc Quang, Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết giai đoạn triển khai bước đầu của dự án này đã đào tạo, hướng dẫn mô hình tầm soát tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ tim mạch tại 10 bệnh viện trên toàn quốc. Phổ cập tài liệu cho bác sĩ tuyến cơ sở và chuẩn bị sẵn tài liệu giáo dục cộng đồng/bệnh nhân cho một chương trình dài hơi. Việc đào tạo sẽ đi song song với hoạt động tầm soát tăng huyết áp, tư vấn quản lý và tầm soát các yếu tố nguy cơ tim mạch khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm