20.000 đồng hóa chất, đủ nhuộm đỏ một tạ ruốc!

UBND tỉnh này đã yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì kiểm tra, làm rõ việc người dân khu phố An Thạnh (còn gọi là Gành Đỏ) ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu dùng hóa chất nhuộm ruốc đang gây xôn xao trên mạng xã hội, từ đó tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý. Thời gian thực hiện trước ngày 28-3.

Chiều cùng ngày, ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, đã làm việc với UBND phường Xuân Đài và ngư dân để tìm hiểu sự việc. Sau đó, ông Nguyễn Thành, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài, đã cho người đi thu giữ các mẫu hóa chất được cho là dùng để nhuộm ruốc đang bán ở địa phương. Ông Thành cung cấp cho các PV một bịch hóa chất dạng bột, màu đỏ và nói: “Người dân cho biết lâu nay các thương lái dùng hóa chất này để bảo quản, chế biến hải sản. Chúng tôi sẽ cho thu gom hết, nhất là ở các đại lý mua bán hải sản, chờ kết quả xét nghiệm rồi xử lý”.

Chiều tối cùng ngày, cơ quan chức năng đã họp với ngư dân khu vực Gành Đỏ và đề nghị dừng ngay việc sử dụng hóa chất để bảo quản thủy sản nói chung.

Theo thống kê, trong 3.000 tấn của tổng sản lượng khai thác hải sản hằng năm ở phường Xuân Đài có đến 50% là ruốc. Nhiều người dân ở Gành Đỏ giải thích con ruốc khi bắt lên từ biển có màu trắng hoặc hồng nhạt nên sau thương lái cho nhuộm để có màu đỏ bóng đẹp mắt, dễ bán.

“Không riêng gì ruốc, các loại mắm bán ở đây cũng được bỏ hóa chất cho có màu đẹp, dễ bán. Sau khi nhuộm sẽ đem ruốc phơi khô rồi đóng gói bán cho các tỉnh, thành. Người dân ở đây không bao giờ ăn ruốc có nhuộm màu vì không biết hóa chất đó độc hại không” - bà Lê Thị Nga (ngụ Gành Đỏ) nói.

Phần lớn người dân Gành Đỏ cho biết chỉ có thương lái chuyên gom ruốc mới biết hóa chất nhuộm ruốc có nguồn gốc từ đâu. Tuy vậy, khi lân la các tiệm tạp hóa ở phường Xuân Đài, chúng tôi được chỉ đến nhà bà Trang nằm trong một con hẻm nhỏ ở Gành Đỏ chuyên bán hóa chất này.

Chúng tôi đến, bà Trang lấy một bao hóa chất màu đỏ, dạng bột, nặng khoảng 100 g, nói giá 20.000 đồng/bịch. Hóa chất đóng gói không nhãn mác, không mùi. Theo quan sát, loại hóa chất này giống với gói hóa chất mà chủ tịch UBND phường Xuân Đài đã đưa cho chúng tôi xem.

“Các thương lái thu mua ruốc ở phường này thường mua hóa chất của tôi. Chú lấy bịch hóa chất này pha với khoảng 30 lít nước biển sẽ nhuộm được 100 kg ruốc tươi, đảm bảo ruốc có màu đỏ đẹp, rất bắt mắt. Nếu chú muốn mua nhiều thì đến đại lý tại TP Quy Nhơn (Bình Định), mua bao nhiêu cũng có” - bà Trang nói.

Trên mạng xã hội đang xôn xao chuyện người dân ở Gành Đỏ mua hóa chất nhuộm đỏ ruốc. Chiều 24-3, BS Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, cho biết đã giao Chi cục ATVSTP phối hợp kiểm tra, lấy mẫu hóa chất nhuộm ruốc để xét nghiệm. “Chúng tôi đã yêu cầu Chi cục ATVSTP phối hợp làm ngay, sớm kết luận đó là hóa chất gì, có độc hại không…” - BS Ngọc nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm