21 ngày cân não trong tâm dịch COVID-19

Hôm nay, 21-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế) cùng một số nhân sự chủ chốt của bộ phận này chính thức rời Đà Nẵng sau 21 ngày đồn trú ngăn chặn dịch.

Chia sẻ với báo chí tại Đà Nẵng trước lúc rời đi, ông Sơn cho hay: “Việc chúng tôi hứa với Thủ tướng khi nào tình hình ổn mới về hoàn toàn là vì trách nhiệm và trái tim đối với Đà Nẵng. Còn nhiệm vụ của chúng tôi là chiến sĩ, có những lệnh điều động khác chúng tôi sẵn sàng tuân thủ”.

Tập trung “vũ khí” diệt dịch

“Bắt đầu từ trách nhiệm, chúng tôi là người được Bộ Y tế, Thủ tướng phân công vào Đà Nẵng. Ngày 31-7, chúng tôi đến Huế hội chẩn các bệnh nhân rất nặng tại BV Trung ương Huế, rồi vào Đà Nẵng tiếp tục điều hành các đơn vị trung ương tại đây và một số tỉnh miền Trung” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kể lại ngày đầu đặt chân vào tâm dịch COVID-19.

Ông Sơn cho hay BV C và BV Chỉnh hình - Phục hồi chức năng Đà Nẵng đã hết phong tỏa. Thời gian tới nếu không có phát sinh đột biến, BV Đà Nẵng cũng sẽ hết phong tỏa. Kế hoạch để đội ngũ nhân viên y tế tại BV Đà Nẵng trở lại làm việc sau khi hết thời hạn cách ly cũng đã được soạn thảo đầy đủ.

Cũng trong những ngày khốc liệt đó, đội ngũ do ông Sơn cầm trịch đã hỗ trợ hết sức để chỉ trong ba ngày, BV Phổi và BV dã chiến Hòa Vang đã có đơn vị hồi sức đặc biệt, tiếp nhận tất cả bệnh nhân từ BV Đà Nẵng chuyển đến.

Những êkíp hồi sức gồm bác sĩ địa phương và bác sĩ tăng cường từ hai đầu đất nước đã hoạt động rất trơn tru. Hiện hoạt động hồi sức tại các BV nói trên, kể cả công tác tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 đã hoàn chỉnh và tiêu chuẩn hóa.

“Đó là năng lực hết sức lớn của hệ thống y tế Đà Nẵng nói riêng và ngành y tế nói chung khi chúng ta tập trung nguồn nhân lực đến trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Đà Nẵng. Đặc biệt là sự hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp với những chiếc máy chạy thận nhân tạo, máy thở. Hệ thống đó đã giúp cho ngành y tế có những vũ khí rất mạnh, tăng khả năng điều trị” - Thứ trưởng Sơn chia sẻ.

Lãnh đạo Đà Nẵng gặp mặt cám ơn và chia tay Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ngày 20-8. Ảnh: TẤN VIỆT

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (giữa) trong một buổi kiểm tra BV 199 - Bộ Công an tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Mỗi ca tử vong như “muối xát vào lòng”

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay mỗi lần có bệnh nhân COVID-19 tử vong là một lần đau buồn, như muối xát trong lòng.

“Chúng ta hoàn toàn không muốn những điều đó. Tuy nhiên, trong thực tiễn, khi dịch bệnh xảy ra trong quần thể người bệnh yếu thế như vậy thì việc tiên lượng tử vong khiến chúng tôi rất buồn” - ông Sơn bộc bạch.

Ông Sơn cho hay toàn ngành y tế luôn cố gắng để tiếp tục thực hiện các biện pháp tốt nhất cứu chữa cho các bệnh nhân COVID-19. Luôn luôn có hội chẩn, luôn luôn có ý kiến tham gia điều trị của các chuyên gia cao cấp hàng đầu. Mục tiêu làm sao tạo điều kiện tốt nhất cứu chữa người bệnh.

Đoàn công tác đã không nề hà khó khăn, luôn có mặt tại các điểm nóng, tuyến đầu để tham gia hướng dẫn, hỗ trợ cho TP. Sự hỗ trợ của đoàn công tác đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh tại TP. Năng lực điều tra, xét nghiệm và điều trị COVID-19 được nâng cao, đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng HUỲNH ĐỨC THƠ 

“Những buổi họp xuyên đêm, xuyên trưa của UBND TP Đà Nẵng, Sở Y tế, các BV. Đơn cử như BS Trần Thanh Linh (BV Chợ Rẫy - PV) đang chiến đấu tại BV Phổi Đà Nẵng, 2 giờ sáng nhận được điện thoại liền lên đường đến các đơn vị phối hợp với các bác sĩ làm nhiệm vụ” - ông Sơn cho hay.

Thứ trưởng Sơn cũng tin rằng khả năng của ngành y tế Đà Nẵng hiện tại đủ sức đáp ứng với dịch COVID-19. BV C, BV 199 và CDC Đà Nẵng hiện đủ năng lực xét nghiệm khẳng định COVID-19. Vì vậy, bộ phận dịch tễ học đã xong nhiệm vụ sẽ về Hà Nội.

“Còn các bộ phận điều trị thì chúng tôi đã có kế hoạch sau khi BV Đà Nẵng hết phong tỏa, nguồn nhân lực Đà Nẵng sẽ được chuyển giao để hỗ trợ. Chúng tôi cũng đề xuất các bộ phận điều trị, đặc biệt là các khu hồi sức, khu thận nhân tạo chỉ hoàn thành nhiệm vụ sau khi đã chuyển giao đầy đủ kinh nghiệm, tập huấn cho toàn thể nhân viên y tế của Đà Nẵng” - ông Sơn cho hay.

Biệt đội siêu đặc biệt

Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định 3365/QĐ-BYT ngày 30-7 của Bộ Y tế. Trưởng bộ phận này là Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng 11 thành viên.

Cũng tại Quyết định 3365, Bộ Y tế đã thành lập và cử vào Đà Nẵng bốn đội hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật.

Trong đó, đội điều tra - giám sát dịch do ông Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, làm đội trưởng cùng chín thành viên. Đội điều trị do ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, làm đội trưởng cùng 29 thành viên. Đội xét nghiệm do bà Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, làm đội trưởng cùng 12 thành viên. Đội truyền thông do ông Ngô Anh Văn, Trưởng ban Xã hội - Bạn đọc (báo Sức Khỏe và Đời Sống), làm đội trưởng cùng sáu thành viên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm