3 giả thuyết liên quan ca lây nhiễm COVID-19 của BN 3298

Chiều 10-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin thêm trường hợp bệnh nhân (BN) 3298 (nam, 25 tuổi, ở TP Đà Nẵng).

Theo HCDC, nhóm bạn ở TP.HCM tiếp xúc gần với BN 3298 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Khả năng cao nhất là BN bị lây nhiễm tại Đà Nẵng sau khi rời khỏi TP.HCM.

BN 3298 là F1 của BN 3219, từng vào TP. HCM trên chuyến bay VN113 Đà Nẵng - TP.HCM vào ngày 30-4 và trở về Đà Nẵng ngày 4-5 trên chuyến VN136 TP.HCM - Đà Nẵng.

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan bệnh nhân COVID-19. Ảnh: HCDC

Trong thời gian ở tại TP.HCM từ ngày 30-4 tới 4-5, BN 3298 đi cùng bạn bè đang sinh sống và làm việc tại một số đơn vị y tế trên địa bàn TP.HCM, trong đó có cả nhân viên của HCDC. BN cùng 6 người bạn đã đến nhiều nơi tại TP.HCM trong các ngày này.

Sau khi nhận được thông tin, TP.HCM khẩn trương triển khai truy vết các điểm mà BN đã đến.

Ngay trong đêm 9-5, TP.HCM tiến hành truy vết và xét nghiệm SARS-CoV-2 khẩn các trường hợp tiếp xúc gần. Trong đó có 6 người bạn của BN và 2 người khác. Sáng 10-5 cho kết quả đều âm tính.

TP.HCM cũng truy vết 57 trường hợp tiếp xúc gần và đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó 8 âm tính, 49 còn lại chờ kết quả.

Theo HCDC, có 3 giả thuyết đặt ra liên quan trường hợp lây nhiễm của BN 3298:

Thứ nhất, sau khi từ TP.HCM về Đà Nẵng, BN bị lây nhiễm tại gia đình và sau đó xét nghiệm dương tính.

Thứ hai, BN lây nhiễm tại gia đình ở Đà Nẵng nhưng không có triệu chứng. BN đi vào TP. HCM sau đó trở về Đà Nẵng cũng không có triệu chứng nhưng do yếu tố dịch tễ gia đình có chị dâu dương tính nên được xét nghiệm và có kết quả dương tính vào ngày 8-5.

Thứ ba, BN lây nhiễm trong quá trình đến các địa điểm tại TP.HCM. Khi trở về Đà Nẵng do có yếu tố dịch tễ với người chị dương tính ở Đà Nẵng nên được xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Tuy nhiên, đây là giả thuyết ít xảy ra nhất vì các địa điểm BN đến đều không có yếu tố dịch tễ.

HCDC cho rằng giả thuyết thứ nhất nhiều khả năng xảy ra nhất vì có yếu tố dịch tễ rõ ràng về nguồn lây và 6 trường hợp tiếp xúc gần là nhóm bạn đi chơi chung tại TP.HCM có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng trong trường hợp xảy ra ở giả thuyết hai và ba, TP.HCM vẫn triển khai thực hiện truy vết đầy đủ tất cả những trường hợp tiếp xúc tại nơi mà BN đến trong thời gian lưu trú tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm