3 mẹ con sản phụ tử vong, gia đình tố bệnh viện tắc trách

Theo trình bày của ông Tùng, sáng 31-8, ông cùng gia đình đưa bà Trúc đang mang thai song sinh bé gái (chín tháng) nhập BV Đa khoa số 10 (quốc lộ 1A, huyện Châu Thành, Hậu Giang) trong tình trạng sức khỏe người mẹ yếu, da vàng, chân tay phù nề, khó ăn uống. Sau khi nhập viện và siêu âm thai, bác sĩ thông báo thai khỏe và chuyển sang phòng chờ sanh để theo dõi.

Tuy nhiên, rạng sáng 5-9, bà Trúc đột ngột xuất huyết nhiều, gia đình thông báo cho bác sĩ. Sau đó hơn một tiếng bác sĩ mới có mặt và qua thăm khám đã cho chuyển đến BV Phụ sản TP Cần Thơ. Tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, y bác sĩ ghi nhận tình trạng bà Trúc nguy kịch: Thai chết, suy gan, rối loạn đông máu, phải ngay lập tức tiến hành mổ lấy thai và cắt bỏ tử cung toàn phần để giữ lại tính mạng người mẹ. Sau khi phẫu thuật, đến cuối giờ chiều 5-9 bà Trúc tiếp tục được chuyển đến BV Đa khoa TP Cần Thơ để chữa trị với tình trạng: Suy gan cấp, suy thận, hôn mê gan, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu...

Cuối giờ chiều 12-9, BS Lê Quang Võ, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết: “Qua thời gian cấp cứu, điều trị tại BV, bệnh nhân Nguyễn Thị Trúc hôn mê sâu, tiên liệu không qua khỏi nên gia đình xin đưa về nhà lo hậu sự. Phía BV đã giải quyết theo yêu cầu của gia đình vì không còn có thể cứu chữa”. BS Phan Thị Phụng, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức tích cực chống độc BV này, cũng cho biết: “BV tiếp nhận bệnh nhân sau hậu phẫu tại BV Phụ sản TP Cần Thơ để lấy song thai 35 tuần đã chết nhằm cứu mẹ. Khi chuyển qua BV Đa khoa TP Cần Thơ tình trạng nguy kịch, suy đa tạng phải lọc máu và thay huyết tương. BV đã tích cực cấp cứu nhưng tình trạng bệnh nhân rất khó qua khỏi”.

Liên quan đến BV Đa khoa số 10, TS-BS Nguyễn Văn Thái, Giám đốc BV, khẳng định sản phụ Trúc nhập viện tại BV vào ngày 31-8 và đến rạng sáng 5-9 đã chuyển sản phụ lên cấp cứu tại BV Phụ sản TP Cần Thơ. Về những vấn đề ông Tùng đã trình bày trong đơn gửi cơ quan chức năng, TS-BS Nguyễn Văn Thái cho biết: “Việc bác sĩ chậm trễ hơn một tiếng là bác sĩ sản, còn BV lúc nào cũng có bác sĩ trực. Riêng bác sĩ sản phải gọi và có thời gian để vào BV. Thực ra diễn biến ca sản rất nhanh, cơ bản BV nhận định tình hình và chuyển kịp thời sản phụ lên tuyến trên do tình trạng cho phép chuyển và có đánh giá tiên liệu sức khỏe trước khi chuyển”.

Từ ngày 31-8 khi sản phụ nhập viện cho đến chiều 4-9, phía BV thăm khám, đánh giá về tình trạng sản phụ như thế nào? TS-BS Nguyễn Văn Thái nói: “Khi sản phụ nhập viện, bác sĩ sản thăm khám nhận định mang song thai, bệnh nhân hơi suy kiệt nên phải dưỡng thai và BV sử dụng biện pháp dưỡng thai. Mình không tiên lượng được những diễn biến bất ngờ và nhanh”.

Về trách nhiệm của BV Đa khoa số 10, BS Thái cho biết BV chờ đợi kết luận của BV tuyến trên, của hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Hậu Giang rồi sẽ kết luận cụ thể. Cũng theo BS Thái, ngày 12-9, phía BV đã cử đoàn đến thăm gia đình sản phụ Trúc để chia buồn.

Chiều tối 12-9, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS CKII Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Hôm nay (13-9), đoàn công tác của Sở sẽ trực tiếp xuống làm việc với BV Đa khoa số 10. Đoàn sẽ nghe phía BV báo cáo cụ thể, chi tiết sự việc liên quan đến ca sản phụ Trúc, đồng thời sẽ làm việc với các BV ở Cần Thơ để nắm thông tin”. Cũng theo BS Tùng, sau khi xác minh, Sở Y tế sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để xem xét, đánh giá và có kết luận chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm