480.000 bóng đèn Rạng Đông bị cháy sử dụng thủy ngân

Thông tin mới nhất từ Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT vừa công bố cho thấy toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) có sử dụng thủy ngân, có độc tính cao hơn so với viên Amalgam.

Gian dối thông tin 

Theo báo cáo ban đầu của công ty, từ năm 2016 công ty chỉ sử dụng viên Amalgam (hỗn hợp của Hg - Zn và Bismut) để sản xuất bóng đèn và khối lượng viên Amalgam trong kho chứa hóa chất tầng một bị cháy chỉ còn vài kilôgram.

“Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31-8, cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng Hg lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam). Lượng Hg đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1-27,2 kg” - Tổng cục Môi trường cho hay.

Ngay sau vụ cháy, từ ngày 30-8 đến 1-9, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) đã tổ chức quan trắc, lấy 12 mẫu nước mặt, tám mẫu nước thải (mẫu nước theo dòng thoát ra sông Tô Lịch, các hồ Hạ Đình, hồ Rẻ Quạt), sáu mẫu không khí ngoài trời (theo các tuyến thủy ngân có thể phát tán), 13 mẫu trầm tích và bùn đáy, ba mẫu chất thải rắn tại các vị trí bên trong kho chứa đèn huỳnh quang, để phân tích đánh giá chất lượng môi trường.

Tuy nhiên, Tổng cục Môi trường cho biết các kết quả quan trắc nêu trên chỉ phản ánh hiện trạng môi trường sau 2-5 ngày xảy ra sự cố cháy nổ. Trong quá trình cháy, hầu hết lượng Hg trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.

Người dân sống trong bán kính 200 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám sức khỏe định kỳ. Ảnh: AN HIỀN

“Tại thời điểm cháy, lượng Hg và các chất khí độc hại đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh; theo dữ liệu khí tượng thủy văn và mô hình lan truyền ô nhiễm, ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của công ty và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500 m”.

Kết quả quan trắc môi trường không khí xung quanh ngoài hàng rào công ty cho thấy mặc dù hàm lượng Hg không vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn nhưng cũng đã xác định được hàm lượng đáng kể (thời điểm quan trắc, trời mới mưa, mát với nhiệt độ thấp), đặc biệt do đặc thù Hg là kim loại tồn tại ở dạng lỏng, không tan trong nước, rất nặng và dễ sa lắng, dễ bốc hơi ngay cả ở nhiệt độ thường và có thể còn nằm lại trên các mái nhà, cây cối, trên các bề mặt và các vật dụng lưu chứa hở nên có nguy cơ gây ô nhiễm trở lại môi trường.

Đề nghị cô lập khu vực bị cháy

Để xử lý và kiểm soát tốt vấn đề môi trường sau sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân, Bộ TN&MT đã đề nghị Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khẩn trương thực hiện các biện pháp cô lập khu vực bị cháy, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy để tránh nước mưa và không để hơi thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường.

Đối với chất tàn dư sau vụ cháy, Công ty Rạng Đông phải tiến hành thu gom, lưu giữ tạm thời trong các container để tiến hành xử lý theo quy định; phối hợp với các đơn vị có năng lực (như Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc phòng) để tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy bằng bột lưu huỳnh, sau đó bê tông hóa đối với chất thải nguy hại.

Công ty Rạng Đông tiếp tục thống kê chính xác số lượng hàng hóa, nguyên vật liệu sử dụng đã bị cháy, đặc biệt là việc sử dụng thủy ngân lỏng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang, báo cáo các cơ quan chức năng để tính toán chính xác lượng thủy ngân phát tán ra môi trường, đồng thời tổ chức kiểm tra sức khỏe cho cán bộ, công nhân và người lao động của công ty.

“Đối với người dân sống trong bán kính 200 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám sức khỏe định kỳ; đối với người dân trong bán kính 200-500 m tính từ hàng rào công ty cần đi khám khi có dấu hiệu ngộ độc Hg” - Tổng cục Môi trường khuyến cáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm