7.500 người chết mỗi ngày vì ung thư ở Trung Quốc

Báo cáo thống kê ung thư Trung Quốc công bố ngày 26-1 trên tạp chí y khoa A Cancer Journal for Clinicians cho thấy năm 2015 Trung Quốc có gần 4,3 triệu ca ung thư mới và hơn 2,8 triệu người tử vong vì ung thư. Tính trung bình mỗi ngày Trung Quốc có 12.000 ca ung thư mới và 7.500 người chết vì ung thư.

Năm loại ung thư nam giới mắc nhiều nhất là ung thư phổi, dạ dày, thực quản, gan, trực tràng, chiếm 2/3 tổng số ca ung thư.

Các loại ung thư phụ nữ mắc nhiều nhất là ung thư vú, phổi, phế quản, dạ dày, trực tràng, thực quản, chiếm 60% tổng số ca ung thư. Trong đó ung thư vú chiếm đến 15%.

Tỉ lệ mắc ung thư và tử vong vì ung thư ở nam giới (166/100.000) cao hơn phụ nữ (89/100.000), ở nông thôn nhiều hơn ở thành thị.

Ô nhiễm là một trong những yếu tố dẫn đến ung thư. (Ảnh: ICIS) 

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến ung thư và tử vong vì ung thư ở Trung Quốc là tình trạng nhiễm trùng mãn tính (29%), như vi khuẩn H. pylori dẫn đến ung thư dạ dày, virus HBV và HCV dẫn tới ung thư gan, virus HPV dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Ung thư phổi là loại ung thư chết người nhất ở Trung Quốc. Hút thuốc lá là nguyên nhân của 1/4 cái chết vì ung thư. Tỉ lệ hút thuốc ở nam giới Trung Quốc trưởng thành năm 2010 là hơn 50%, tỉ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên nước này cũng trên đà tăng.

Môi trường, không khí ô nhiễm - Trung Quốc là một trong những nước ô nhiễm nhất thế giới cũng chứa rất nhiều chất sinh ung thư.

Theo báo cáo, nhiều ca ung thư và tử vong vì ung thư có thể ngăn chặn bằng cách hạn chế các yếu tố rủi ro, tăng hiệu quả điều trị, quan tâm chăm sóc bộ phận dân chúng sống ở nông thôn nhiều hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm