Ăn heo sữa chết, nam thanh niên nguy kịch

Tổn thương hoại tử trên da điển hình của bệnh nhân nhiễm trùng huyết do liên cầu lợn. Ảnh minh họa: H.Hải

Tổn thương hoại tử trên da điển hình của bệnh nhân nhiễm trùng huyết do liên cầu lợn. Ảnh minh họa: H.HẢI

Bệnh nhân ĐVT (32 tuổi, Hà Nội) được đưa vào BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hôm 18-11 trong tình trạng nguy kịch, toàn thân nổi ban hoại tử và phải đặt máy thở, dùng thuốc vận mạch, trợ tim và truyền máu ngay.

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết bệnh nhân này được chẩn đoán nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng nặng, suy gan, suy thận và chảy máu dạ dày rất nguy kịch.

Theo BS Cấp, nguyên nhân bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn là do giết mổ heo sữa chết để ăn, vì nghĩ heo sữa bị heo mẹ đè chết. Trong khi đó, ăn phải thịt heo nhiễm vi khuẩn liên cầu không được nấu chín người ăn sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Ngoài ra, trong quá trình chế biến, tiếp xúc trực tiếp (vệ sinh chuồng trại, giết mổ) cũng có thể lây nếu có các vết xước chân, tay.

Thời gian ủ bệnh của liên cầu lợn có thể vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, đi ngoài (nhưng không đi nhiều lần) khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường. Người bệnh cũng có biểu hiện tri giác lơ mơ, li bì hôn mê, bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ vì liên cầu lợn.

“Khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa phủ tạng. Nếu đến muộn thì cơ hội cứu chữa rất thấp” - BS Cấp nói.

Ngoài gây bệnh lý nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Đến 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực. Việc phục hồi thính lực là khác nhau ở từng người, thậm chí có người bị điếc vĩnh viễn. Thêm một điểm cần lưu ý là đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể mắc lại lần sau. Vì căn bệnh này giống như nhiễm trùng liên cầu bình thường, không để lại miễn dịch lâu dài.

Vì thế, người dân không nên ăn thịt heo chết, không ăn tiết canh, các sản phẩm chưa nấu chín từ thịt heo để phòng nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm, chết người.

Theo Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm