Ăn nấm lạ, 4 người trong gia đình nguy kịch

Thông tin từ BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết BV đang cấp cứu một gia đình 4 người bị ngộ độc nấm tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Bốn bệnh nhân là bà LTT (83 tuổi), anh LĐD (46 tuổi), chị NTV (35 tuổi) và cháu LTTH (10 tuổi). Trước đó, vào tối 19-7, cả nhà cùng nhau ăn món nấm do anh D. đi rừng về hái được.

Sau khi ăn nấm khoảng 30 phút, cả bốn người đều xuất hiện triệu chứng giống nhau như ngứa họng, buồn nôn ói, đau bụng đi ngoài, khó thở... Người nhà đã đưa anh D, chị V. và cháu H. đến BV Hà Tĩnh cấp cứu, sau đó cả ba người được chuyển lên Khoa Cấp cứu Chống độc, BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vào 1 giờ sáng 20-7. Gần 4 giờ sáng cùng ngày, bà V. cũng được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để được tiếp tục cứu chữa.

Hiện tình trạng của bốn bệnh nhân sau khi được truyền dịch, làm các xét nghiệm cận lâm sàng đã tạm thời ổn định, đang được theo dõi tích cực.

Cách sơ cứu khi bị ngộ độc nấm

Khi xác định được nạn nhân bị ngộ độc nấm, cần móc họng cho nạn nhân nôn hết đến khi ra nước trong.

Uống  than hoạt tính (hai thìa canh) với 1-2 cốc nước (có thể cho ít đường trắng cho dễ uống). Than hoạt sẽ hấp phụ chất độc, chuyển vào phân để tống ra ngoài. Nếu không có than hoạt thì mua viên carbogast hoặc carbophos 400 mg/viên để uống.

Trường hợp nạn nhân mê man bất tỉnh, cần đưa đi cấp cứu ngay tại cơ sở y tế gần nhất. Nếu người bệnh hôn mê, co giật thì phải cho nằm nghiêng. Nếu người bệnh thở yếu, ngừng thở thì hà hơi thổi ngạt hoặc hô hấp nhân tạo bằng các phương tiện cấp cứu tại chỗ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm