Anh tài xế và lão nông nhân hậu hiến tạng giúp 6 người

Sáng 4-7, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông tin về hai trường hợp đặc biệt hiến tạng từ người cho tim ngừng đập. Người thứ nhất là lão nông Phùng Văn Hinh (68 tuổi, sống ở Định Quán, Đồng Nai).

Vào cuối tháng 5, ông Hinh bị đột quỵ trong khi qua nhà bạn đánh cờ và được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê.

Khi nghe tình trạng ông Hinh khó cứu chữa, gia đình đã đưa ông Hinh lên BV Chợ Rẫy để hiến tạng như ý nguyện của ông. Lúc sinh thời, dù cuộc sống làm nông cơ cực, ông vẫn hết lòng cứu giúp người gặp tai nạn ở quanh khu vực mình sinh sống, vận động hỗ trợ áo quan cho những người khó khăn, hiến máu hàng chục lần và vận động hiến máu cứu người. Đến khi qua đời ông cũng muốn làm việc có ích bằng cách hiến các bộ phận cơ thể.

Lão nông Phùng Văn Hinh lúc sinh thời. Ảnh: NT

Noi gương ông, người con trai Phùng Hiệu cho biết cũng quyết định đăng ký hiến tạng như cha. "Tôi cũng mong rằng hành động này sẽ góp phần lan tỏa được tính nhân ái trong cộng đồng" - anh Hiệu nói.

Anh Phùng Hiệu, con trai ông Phùng Văn Hinh, tự hào về cha. Ảnh: VĐ

Người hiến tạng thứ hai là anh Nguyễn Hy Na (30 tuổi, quê Đồng Tháp; sống ở huyện Bình Chánh, TP.HCM). Tai nạn không may xảy đến với anh Na khi anh hoàn thành cuốc xe GrabBike chở khách từ sân bay Tân Sơn Nhất tới Bình Dương và trở về nhà.

Theo lời người chị gái Nguyễn Thị Hồng Nga, anh Na tự té xe. Lúc ngã xuống, đầu anh đập xuống đường và bị phần kính chắn ở mũ bảo hiểm vỡ đâm vào gây vết thương nặng ở đầu.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nga đã thực hiện di nguyện của em trai. Ảnh: VĐ

Anh Na được người dân đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Qua các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán anh bị chấn thương sọ não, chảy máu não, tiên lượng xấu.

Khi còn sống, anh đã hết lòng thuyết phục cha mẹ, các anh chị em cùng giúp anh có thể chia sẻ một phần cơ thể của mình để cứu người bệnh vào những giây phút cuối của đời mình. Nhớ lời em, chị Nga đã thuyết phục mọi người trong gia đình thực hiện di nguyện của em trai.

BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - BV Chợ Rẫy, cho hay nhờ số tạng từ hai người hiến đã cứu được sáu người, gồm bốn người bị bệnh thận mạn tính và hai người bị mù lòa lâu năm.

"Trong bốn người bị bệnh thận mạn tính có người đã phải chạy thận suốt 13 năm, có người tuổi đời còn rất trẻ. Ngay sau khi được ghép tạng, các bệnh nhân đều hồi phục rất tốt và đã được xuất viện" - BS Thu cho biết thêm.

4 người hiến tạng, 16 người được hồi sinh
4 người hiến tạng, 16 người được hồi sinh
(PL)- Chỉ trong một tháng, các bác sĩ BV Việt Đức đã phải liên tục bố trí gần 100 y bác sĩ để thực hiện song song bốn ca hiến tạng và 16 ca ghép tạng, mang lại cuộc sống mới cho 16 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm