Bà Rịa-Vũng Tàu: Đã truy vết, cách ly người về từ vùng dịch

Chiều 30-1, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có báo cáo công tác ứng phó trước diễn biến dịch COVID-19 xảy ra tại tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh thành trên toàn quốc…

Theo đó, ngay khi tại các tỉnh phát hiện ca nhiễm COVID-19, ngày 28 và 29-1, ngành Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn và ban hành công văn về việc tăng cường quản lý người nhập cảnh trái phép và nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở y tế...

Đến 16 giờ ngày 30-1 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã truy vết các trường hợp về từ vùng dịch và cụ thể trên chuyến bay VN213, từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) vào lúc 15 giờ ngày 28-1.

Có 24 trường hợp người Bà Rịa-Vũng Tàu trở về từ Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội. Hiện đã lấy mẫu 14 trường hợp.  Trong số đó có một trường hợp tại thị xã Phú Mỹ nghi ngờ bệnh (có triệu chứng đau họng), về từ sân bay Vân Đồn ngày 17-1.

Hiện trường hợp này đã chuyển về cơ sở cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp khác tại TP Vũng Tàu, Bà Rịa, huyện Xuyên Mộc, Châu Đức trở về từ sân bay Vân Đồn trong thời gian từ 16 đến 24-1 đều đã được xác định, thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu.

Trên chuyến bay VN213 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) vào lúc 15 giờ ngày 28-1 tại Vũng Tàu ghi nhận một trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh được xác định ngồi ghế 31A. Hiện trường hợp này đã chuyển cách ly tập trung.

Có 4 trường hợp đi cùng chuyến bay nhưng không tiếp xúc gần ca bệnh, hiện đã thực hiện cách ly tại nhà và đang tiếp tục điều tra. Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực và chuẩn bị môi trường bảo quản và vận chuyển mẫu thực hiện xét nghiệm theo công văn của Bộ Y tế về việc tổ chức khai báo, người về từ ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Hiện trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục cập nhật các điểm thông báo của Bộ Y tế, thông tin rộng rãi để người dân biết khai báo; thực hiện các biện pháp giám sát và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Thời gian tới, các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, thần tốc truy vết, điều tra dịch tễ những trường hợp trở về từ vùng dịch, cung cấp thông tin cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid19 theo quy định.

Tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Thực hiện yêu cầu 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) trong phòng, chống dịch bệnh. Trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm