Bác sĩ cảnh báo tác hại của ma túy ‘nước xoài’

Ngày 2-10, Cơ quan CSĐT Công an quận 5, TP.HCM cho biết vừa bắt tạm giam một đối tượng 21 tuổi, quê An Giang để điều tra về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Theo đó, thanh niên này bị bắt khi đang giao một gói bột ghi dòng chữ “Crispy Fruit Mango" nghi bên trong chứa ma tuý nên đưa về trụ sở công an phường 9, quận 5 để làm rõ.

Qua giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM, số chất bột màu vàng thu giữ được là ma túy ở thể rắn, thuộc loại Bromazepam có trọng lượng hơn 17,6 g.

Thanh niên khai đây là loại ma túy tên là ‘nước xoài’, pha vào nước để uống. Khi sử dụng thì người lâng lâng. Mỗi gói giá 2 triệu đồng. Công an hiện tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét vụ việc.

Loại ma túy nước xoài giá 2 triệu đồng do thanh niên vận chuyển. Ảnh: NT

Theo Nghị định 73/2018 ngày 15-5-2018 của Chính phủ Quy định danh mục chất ma túy và tiền chất thì chất Bromazepam được xếp vào danh mục 3 là các chất ma túy được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế, thú y theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

BS Chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết trong y học, Bromazepam là thuốc chữa bệnh nhưng vì có thể gây lệ thuộc nên được sử dụng trong y học một cách hạn chế.

Số bột màu vàng được xác định là ma túy thuộc loại Bromazepam có trọng lượng hơn 17,6 g. Ảnh: CA

Bromazepam đã có trên thế giới từ những năm 1970 và có ở Việt Nam từ năm 1995. 

Bromazepam dùng để điều trị rối loạn lo âu, trầm cảm và mất ngủ. Liều tối đa được phép sử dụng là 30mg/ngày tức là 5 viên. 

Người uống liều thấp có thể giải lo âu, liều cao gây buồn ngủ (>1/2 viên). 

Người bình thường uống 1/4 viên tức là 1,5mg thì có thể đã buồn ngủ. Trên các chai thuốc chứa hoạt chất bromazepam luôn cảnh báo khi được vận hành máy móc hoặc lái xe. 

Nếu uống liều quá cao có thể dẫn đến hậu quả khôn lường là ngộ độc, hôn mê. Nếu uống thường xuyên, thuốc có thể gây lệ thuộc và ảnh hưởng não bộ. Cũng theo BS Hiển, thuốc này trước năm 2007, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM có sử dụng nhưng sau này quá trình nhập thuốc gặp khó khăn nên BV đã sử dụng các loại thuốc khác thay thế cùng họ như diazepam (seduxen). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm