Bác sĩ nói về những nguy hiểm của bao cao su tái chế

Sáng 24-9, bác sĩ (BS) Bùi Mạnh Hà, Phó trưởng Khoa Lâm sàng 3 - Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết các tác dụng của bao cao su (BCS) là ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, ngừa mang thai ngoài ý muốn… khi chúng được sử dụng đúng cách.

“Trong quá trình sản xuất, BCS được kiểm soát chặt chẽ về độ bền, độ đàn hồi, kích thước, chất bôi trơn và vô khuẩn. Điều quan trọng là chúng chỉ được sử dụng 1 lần” – BS Hà nói.

Bao cao su đã qua sử dụng đang được tái chế. Ảnh: QLTT

Về sự việc hàng tạ bao cao su tái chế mới bị cơ quan chức năng phát hiện gần đây ở Bình Dương, theo BS Hà có rất nhiều nguy cơ xảy ra khi BCS được tái sử dụng. Trong quá trình tái chế, BCS bị tẩy rửa bằng hóa chất sẽ làm giảm đàn hồi khiến chúng dễ thủng, rách… Do vậy, dễ có nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường tình dục như HIV, giang mai, viêm gan siêu vi B, sùi mào gà, lậu, Chlamydia… và mang thai ngoài ý muốn.

“Trong quá trình tái chế, chất bôi trơn được sử dụng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc nên dễ có nguy cơ gây dị ứng cho người sử dụng” – BS Hà nói thêm.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương phát hiện bà PTTN (quê Nghệ An) đang tái chế bao cao su đã qua sử dụng, không bao bì, không ghi nhãn. Việc này khiến dư luận xôn xao và lo lắng khi sử dụng nhầm BCS tái chế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.