Bác sĩ 'phù thủy' thu nhỏ đầu to khác người cho hàng chục trẻ

Ngày 26-7, khoa Ngoại thần kinh BV Nhi đồng 2, TP.HCM thông tin vừa phẫu thuật, điều trị thành công thêm hai bệnh nhi bị dính khớp sọ phức tạp kèm não úng thủy. Những ca điều trị này đã mang đến cuộc đời mới tươi sáng hơn cho các em nhỏ cũng như giúp các phụ huynh trút được nỗi buồn đau vì con mình trót sinh ra trong một hình hài “khác người”.

Một trong hai trường hợp là bé HNGK (13 tháng tuổi) bị dính toàn bộ khớp sọ, não úng thủy. Sau khi được phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất - ổ bụng do não úng thủy và phẫu thuật mở rộng sọ chẩm vào lúc ba và sáu tháng tuổi, mới đây bé được tạo hình, mở rộng trán ổ mắt. Hiện bệnh nhi đang trong giai đoạn hậu phẫu, còn sưng vùng mặt nhưng đã bớt đau nhiều.

Sau phẫu thuật, vùng đầu của bé K. đã không còn biến dạng. Ảnh: HL

Anh TA (38 tuổi, ngụ Đồng Nai), cha bé K., chia sẻ khi mang thai mẹ bé đi siêu âm thai nhưng không phát hiện bất thường. Sau khi sinh, thấy con thở khó, gia đình đưa bé vào BV Nhi đồng 2 để điều trị khó thở và nhiễm trùng ối. Xuất viện về nhà, khoảng ba tuần sau thì gia đình hốt hoảng khi thấy đầu bé ngày càng to ra nên đưa trở lại BV.

Khi nghe bệnh tình con, anh và vợ đều không tin vào tai mình. “Lúc đó chúng tôi rất sợ, sốc và hụt hẫng vì đứa con đầu rất khỏe mạnh. Vợ tôi khóc suốt, không biết con mình sẽ như thế nào với đoạn đời còn lại trong một hình hài như vậy. Cô ấy khóc đến nỗi gia đình sợ cô ấy bị trầm cảm, làm điều dại dột” -người chồng nhớ lại.

BS Cần cùng êkíp phẫu thuật đang tạo hình hộp sọ cho bệnh nhi. Ảnh: HL

Theo ThS-BS Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV Nhi đồng 2, dính khớp sọ gây ảnh hưởng rất lớn thẩm mỹ, thần kinh, vận động và khả năng sống ở trẻ. Đây là dị tật gặp ở 6/10.000 trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến dính khớp sọ là do trẻ bị dính sớm các khớp sọ trong thời kỳ bào thai. Tình trạng dính khớp sọ làm biến dạng hộp sọ ở trẻ. Tùy khớp nào bị dính thì hộp sọ sẽ phát triển bù trừ theo hướng song song với đường khớp đó. Dị tật này đôi khi kèm với nhiều dị tật khác ở vùng hàm mặt, đường hô hấp trên, ở các chi tạo thành những hội chứng bệnh rất phức tạp.

“Đặc biệt, dính khớp sọ thể phức tạp có thể đi kèm với tật não úng thủy trong 30%-50% trường hợp. Càng kéo dài thời gian điều trị, càng ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thần kinh và có thể gây tử vong cho trẻ nếu không điều trị kịp thời” - BS Cần cho biết thêm.

Để điều trị dính khớp sọ, theo các bác sĩ, phương pháp chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ các đường khớp bị dính, tạo hình lại một phần hay toàn bộ hộp sọ, giải phóng sự chèn ép tạo không gian để não bộ phát triển, cải thiện thẩm mỹ cho trẻ sớm, giúp trẻ hòa nhập cuộc sống tốt hơn. 

Những trường hợp dính khớp sọ đơn thuần, chỉ cần một lần mổ tạo hình là có thể mang lại hiệu quả tốt. Trong những trường hợp dính khớp phức tạp, thường cần can thiệp nhiều giai đoạn, bắt đầu từ ba tháng tuổi cho đến 10 tuổi. Mỗi ca phẫu thuật tạo hình thường kéo dài 5-8 giờ.

Ra nước ngoài phẫu thuật tiền tỉ

Hiện không có nhiều cơ sở y tế tại Việt Nam thực hiện điều trị bệnh lý này vì tính chất phức tạp cũng như điều kiện phẫu thuật. Trong những năm gần đây, với sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp nước ngoài cũng như tâm huyết và khát vọng mang lại sự bình thường cho các bé, êkíp khoa Ngoại thần kinh BV Nhi đồng 2 đã từng bước tiến hành phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhi dị dạng sọ mặt.

Đến nay, khoa đã chủ động tiến hành hầu hết các phẫu thuật chỉnh hình biến dạng hộp sọ với chi phí 80-100 triệu đồng/ca, BHYT chi trả 50%. So với khoảng năm năm trước đây, nhiều gia đình phải đưa con ra nước ngoài như Mỹ, Singapore để được điều trị với chi phí hàng tỉ đồng và phải đi lại nhiều lần. Nhiều cha mẹ không có điều kiện điều trị đành phải đưa con về và bất lực nhìn con chết dần mòn trong đau đớn.  

ThS-BS PHẠM NGỌC THẠCH, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm