Bác sĩ vừa đỡ đẻ vừa chăm sóc 2 con giùm sản phụ

Ngày 8-11, bé trai con của sản phụ TTHY (32 tuổi, ngụ Cà Mau) chào đời trong hoàn cảnh đặc biệt đã hoàn toàn khỏe mạnh, có thể được xuất viện về nhà. 

Trước đó, lúc 3 giờ sáng 25-10, sản phụ Y. chuyển dạ nhập BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trạng bị tiền sản giật nặng, băng huyết sau sinh. Chị Y. đã ngay lập tức được chuyển vào phòng sinh và được các y, bác sĩ đỡ đẻ kịp thời. Em bé chào đời được 2,5 kg, nhỏ hơn so với tuổi thai, bị tím môi nghi nhiễm trùng sơ sinh, sau đó được chuyển theo dõi tại khoa Bệnh lý sơ sinh.

Lúc chị Y. nhập viện, đi cùng chị là hai con nhỏ, bé gái 19 tháng tuổi và bé trai tám tuổi. Do không có người thân trông coi nên hai bé được cho ở lại khoa Cấp cứu. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, các điều dưỡng, bác sĩ cùng quyên góp tiền, thay phiên nhau mua sữa, cơm, phở cho hai bé ăn. Bảo vệ được tăng cường để đảm bảo an ninh an toàn, để không xảy ra tình trạng các bé bị thất lạc.

sản phụ bỏ rơi con

Hai bé được điều dưỡng khoa Cấp cứu chăm sóc.

Chị Y. cho biết quê chị ở xã Rạch Gốc, huyện Năm Căn, Cà Mau, kiếm sống bằng nghề vá lưới thuê. Chị mồ côi cha mẹ từ nhỏ, không họ hàng thân thích. Khi đang mang bầu đứa thứ ba thì chồng chị bỏ đi, không liên hệ được nữa. Thấy bé thứ hai hạch nổi sau ót đã mấy tháng nay, chị dẫn theo hai con đến BV Ung bướu TP.HCM để khám bệnh. Tuy nhiên, do không mang theo đủ tiền khám bệnh nên ba mẹ con nằm ngoài hành lang, xin cơm từ thiện ăn. Khi thấy có dấu hiệu sinh, chị vào BV Nhân dân Gia Định.

chăm sóc sản phụ

Sản phụ được theo dõi sau sinh.

BS Nguyễn Ánh Tuyết, Phó Giám đốc BV Nhân dân Gia Định, cho biết: “Biết được hoàn cảnh khó khăn của sản phụ, Phòng Công tác xã hội đã liên hệ các mạnh thường quân giúp đỡ ba mẹ con được 11 triệu đồng. Hai ngày sau sinh sản phụ xin xuất viện đưa hai bé lớn về nhà, hẹn sẽ quay lại đón đứa con mới sinh. Sản phụ nghèo nên không có số điện thoại liên lạc. Tuy nhiên, đến nay bé sơ sinh đã khỏe mạnh và xuất viện được rồi nhưng không thấy mẹ quay lại”.

Theo BS Tuyết, hiện bệnh viện cũng đang nuôi ba bé khác không có người nhà đến nhận và chờ làm thủ tục chuyển các bé vào các mái ấm của Sở LĐ-TB&XH TP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm