Bài tập dự đoán bạn sống được bao lâu nữa
(PLO) - Bài tập đơn giản đứng lên ngồi xuống (‘sitting-rising test’, STR) mà không vịn vào bất cứ vật gì sẽ cho bạn biết bạn còn sống thêm được bao nhiêu năm nữa.

Bài tập chỉ đơn giản là hạ người xuống trong tư thế ngồi bắt chéo chân mà không tựa vào bất cứ vật gì. Sau đó, tự đứng lên mà không được sử dụng tay, đầu gối và cánh tay để nâng mình dậy. 

Bài tập dự đoán bạn sống được bao lâu nữa - ảnh 1
 

Điểm được tính như sau: Phần ngồi xuống được 5 điểm, phần đứng lên được 5 điểm. Tổng điểm tối đa là 10. Trừ 1 điểm cho mỗi lần sử dụng tay hoặc đầu gối để đứng lên. Trừ nửa điểm mỗi lần mất thăng bằng và nghiêng ngả.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Cardiology, các nhà nghiên cứu đã mô tả 2002 người từ 51 đến 80 tuổi thực hiện bài tập SRT tại Rio (Brazil). Những người ghi từ 3 điểm trở xuống thì khả năng chết trong vòng 6 năm tới cao gấp 5 lần những người ghi được hơn 8 điểm. Còn những người ghi trên 3 điểm, dưới 8 điểm thì khả năng chết trong 6 năm tới cao hơn gấp đôi những người ghi trên 8 điểm.

Theo các nhà nghiên cứu, sức khỏe cơ xương theo đánh giá của bài tập SRT là một dự báo quan trọng về nguy cơ tử vong cho những người từ 51 đến 80 tuổi. TS Claudio Gil Araujo (Đại học Gama Filho, Brazi) là một trong các bác sĩ đã phát triển phương pháp trên, ban đầu để đo sự linh hoạt của các vận động viên. Hiện tại ông đã áp dụng nó để thuyết phục các bệnh nhân  tích cực hoạt động nhằm duy trì cơ bắp và sự cân bằng, để sống lâu hơn.

TS Araujo cho rằng ai cũng có thể thực hiện SRT mà không cần dùng bất kì dụng cụ gì. Nhưng lưu ý, những người bị viêm khớp hay e ngại bài tập sẽ làm mình bị chấn thương thì không nên tập. Khi tập cần mặc đồ thoải mái và không mang giày, không gian xung quanh trống trải.

Tuy nhiên, theo nhà vật lý trị liệu Sammy Margo bài tập này có thể không chính xác với người già ở Anh, vì người Anh không quen ngồi trên nền nhà như ở các nền văn hóa khác. Theo bà Margo, ở Anh người ta thích bài tập đang ngồi trên ghế và đứng dậy, thử xem bạn làm được động tác đó bao nhiêu lần trong 30 giây. 

Bài tập này kiểm tra sức chịu đựng của chân. Những người khỏe mạnh từ 60 đến 64 tuổi thì làm được 12 lần đối với nữ và 14 lần đối với nam.  Điểm số tốt cho người từ 90 đến 94 tuổi là hơn 7 lần đối với nam và 4 lần đối với nữ.  

HƯƠNG THÙY (Theo Daily Mail)