Báo động tình trạng viêm tụy cấp sau Tết

Ngày 15-2, thông tin từ BV ĐH Y Dược cho biết BV vừa tiếp nhận hai trường hợp bị viêm tụy cấp nặng sau khi uống rượu.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân tên Lê Hoàng K. (45 tuổi, ngụ Vĩnh Long). Ông K. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội một ngày sau khi uống bia. Kèm theo đó là mệt nhiều, khó thở, không ăn uống được. Ông K. được bác sĩ chẩn đoán bị viêm tụy cấp nặng kèm theo suy thận, suy hô hấp phải điều trị tại khoa Hồi sức tích cực BV ĐH Y Dược TP.HCM để chạy thận và lọc máu.

Tiếp đó là trường hợp của anh Nguyễn Minh H. (34 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội sau khi uống rượu một ngày. Sau khi thăm khám, anh H. được bác sĩ chẩn đoán bị viêm tụy cấp, hoại tử một phần tụy. Anh được cho nhịn ăn uống, bù nước, điện giải và chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

 Có hai nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm tụy là do rượu bia và sỏi mật

 Hai nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm tụy là do rượu bia và sỏi mật. Ảnh: HP

Theo ThS-BS Võ Ngọc Quốc Minh, khoa Nội tiêu hóa BV ĐH Y Dược, tụy là cơ quan có chức năng tiết ra dịch tụy (hay còn gọi là dịch tiêu hóa) giúp tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, tụy còn tiết ra một số hormone, quan trọng nhất trong đó là tiết ra insulin, nếu không có đủ insulin sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Các triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp là sau khi uống bia rượu 1-3 ngày, người bệnh đột ngột đau bụng dữ dội kèm theo nôn ói, ăn uống không được. Một số trường hợp người bệnh chỉ bị đau nhẹ nên bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm là viêm dạ dày.

Viêm tụy cấp thường gặp ở những người uống rượu thường xuyên. Hai nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm tụy là do rượu, bia và sỏi mật. Mức độ nặng của viêm tụy cấp có thể làm suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan, nguy hiểm đến tính mạng, dẫn đến tử vong. Do đó, người bệnh và gia đình không được chủ quan khi bị viêm tụy cấp.

 Người bệnh đã bị viêm tụy cấp do rượu bia không nên tiếp tục uống để tránh tái phát.

Cũng theo BS Minh, sau một kỳ nghỉ Tết dài, chế độ ăn uống không điều độ cũng như việc sử dụng bia, rượu nhiều đã làm gia tăng các ca nhập viện cấp cứu. Trong đó, các ca bệnh liên quan đến rượu bia tại khoa Nội tiêu hóa BV ĐH Y Dược chiếm  khoảng 50%, chủ yếu các bệnh thường gặp như viêm tụy cấp, tiếp đó là viêm gan và viêm dạ dày... Theo thống kê sau Tết tại khoa Nội tiêu hóa BV ĐH Y Dược, cứ 20 người bệnh nhập viện thì có đến bảy người bệnh bị viêm tụy cấp, chiếm 1/3 số lượng người bệnh tại khoa.

"Khi có các triệu chứng viêm tụy cấp kể trên thì người bệnh phải nhập viện để điều trị, không nên điều trị ngoại trú hay ở các phòng khám tư. Cách điều trị cho người bệnh bị viêm tụy cấp là cho nhịn ăn uống, truyền dịch để đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho người bệnh, sau đó mới cho người bệnh ăn lại từ từ. Đồng thời, để phòng tránh bệnh cần sử dụng rượu bia ở mức độ chừng mực, nếu người bệnh đã bị viêm tụy cấp do rượu bia thì nên tránh không tiếp tục uống vì sẽ có khả năng tái phát, lần sau sẽ nặng hơn những lần trước", BS Quốc Minh khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm