Bất ngờ vỡ động mạch chủ bụng trên xe đi đám cưới đầu năm

Ngày 19-2, tin từ BV Bình Dân (TP.HCM) cho biết nơi đây vừa cứu sống ngoạn mục bệnh nhân NTĐ (60 tuổi, ngụ Bình Phước) khi ông này bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng, gây chảy máu ồ ạt bên trong ổ bụng trên đường đi đám cưới người cháu.

Trước đó, đang trên đường tới lễ cưới ông Đ. đột ngột đau bụng nhưng lại tưởng do rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên vì cơn đau càng lúc càng trầm trọng nên xe đi đám cưới buộc phải chạy thẳng vào một bệnh viện dọc đường để cấp cứu cho ông Đ. Tại bệnh viện, ông Đ. được chẩn đoán vỡ túi phình động mạch chủ bụng, cần được can thiệp cấp cứu khẩn cấp ở bệnh viện tuyến trên.

Túi phình động mạch chủ bụng của ông Đ. trên phim CT-scan. Ảnh: BVCC

Nhập cấp cứu tại BV Bình Dân trong tình trạng nguy kịch, sốc mất máu, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ, tiếp xúc chậm, ông Đ. được các bác sĩ xác định vỡ túi phình động mạch chủ bụng đường kính 71mm. Sau đó ông được chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

Êkíp phẫu thuật tim – mạch máu, gây mê hồi sức khẩn trương chạy đua với thời gian để bộc lộ đoạn động mạch chủ đã vỡ gây chảy máu ồ ạt, kẹp cầm máu. Toàn bộ quá trình này được thực hiện chỉ trong vòng 30 phút. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu không kiểm soát kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong trên bàn mổ do mất máu.

Bác sĩ thăm khám cho ông Đ. trước khi xuất viện. Ảnh: BVCC

Sau hơn 3 giờ tập trung cao độ, êkip phẫu thuật đã đặt thành công ống ghép mạch máu nhân tạo vào trong động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình bị vỡ. Đồng thời, bệnh nhân cũng được truyền máu để bù đắp lượng máu mất và kiểm soát rối loạn đông máu.

Sau một tuần hồi sức hậu phẫu, hiện ông Đ. đã đi lại được, ăn uống tốt. Các chỉ số xét nghiệm máu, sinh hóa ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Theo các bác sĩ, phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch bị giãn ra to hơn bình thường, thành mạch dần yếu, mỏng, có nguy cơ vỡ đột ngột dưới áp lực máu. Vỡ túi phình có thể làm người bệnh tử vong bất cứ lúc nào. Phần lớn các trường hợp phình động mạch chủ bụng không có biểu hiện về mặt lâm sàng. Khi phát hiện bệnh, người bệnh sẽ được chụp phim CT scan mạch máu để đánh giá hình thái và kích thước túi phình, sau đó được các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật mạch máu theo dõi, phẫu thuật khi túi phình có kích thước lớn.

Đối với các bệnh nhân phình động mạch chủ bụng, khi có các dấu hiệu như đau bụng, ngất, da niêm nhạt… là các biểu hiện của vỡ túi phình, cần được ngay lập tức đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Phình động mạch chủ thường bị bỏ qua hoặc vô tình phát hiện khi thăm khám một bệnh lý khác qua siêu âm bụng hoặc vô tình sờ thấy khối u trong bụng đập theo nhịp tim. Do đó, bệnh cần khám kiểm tra sức khỏe, siêu âm định kỳ, tránh nguy cơ bị vỡ, đe dọa tính mạng một cách bất ngờ. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm