Bé 4 tuổi té vào nồi nước sôi do mẹ bất cẩn

Ngày 5-4, BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết nơi đây vừa điều trị cho bệnh nhi mới bốn tuổi nhưng bị bỏng nặng toàn thân. Bệnh nhi là bé gái LBN (bốn tuổi, dân tộc Tày, trú xã Tình Húc, huyện Bình Liêu, Quảng Ninh).

Theo gia đình kể lại, vào ngày 16-2 trong lúc chuẩn bị tắm cho con, người mẹ bất cẩn không chú ý để bé N. chơi ngã vào chậu nước sôi, xuất hiện tổn thương nhiều vùng trên cơ thể...

Bé được sơ cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, sau đó được chuyển đến BV Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng cấp cứu, toàn bộ da trước ngực, bụng, hai tay và đùi trái bị bỏng rộp, bỏng nặng.

Tại đây, bé được chuyển lên phòng mổ cấp cứu, bác sĩ xác định bé bị bỏng nặng độ I, II, III, diện bỏng rộng 55% vùng ngực, tiên lượng bệnh nhân nặng.

Sau gần hai tháng điều trị, bé N. đã hồi phục rất nhiều.

Sau hai tháng điều trị đến nay sức khỏe của bé đã tạm ổn định, bé được ghép da, vá da dày toàn bộ, băng ép cố định diện ghép da, nẹp cố định cánh-cẳng tay trái bằng nẹp bột, vệ sinh làm sạch vết thương hằng ngày… và chăm sóc đặc biệt tại khoa Ngoại và chuyên khoa của bệnh viện. Trong thời gian tới, bệnh nhân dự kiến được chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia để được điều trị tiếp.

BS Đỗ Hoàng Việt, BV Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết với trẻ em, các loại bỏng đều gây nguy cơ tử vong rất cao, do cơ thể của các bé còn non nớt, sức đề kháng kém. Da của các bé rất dễ bị hoại tử dẫn đến nhiễm trùng máu, cho dù các bé chỉ bị bỏng nước sôi độ I, độ II nhưng chỉ cần khoảng 25% cơ thể đã nguy hiểm đến tính mạng.

Do cơ thể của các bé liên tục phát triển trong khi phần da trên cơ thể bị bỏng lại không phát triển nữa nên để lại rất nhiều sẹo xấu, sẽ trở nên tự ti, mặc cảm trước bạn bè dẫn đến cuộc sống của các bé cũng thua thiệt, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển sinh lý lẫn tâm lý của đứa trẻ sau này.

“Trẻ em bị bỏng, lỗi chung quy vẫn do người lớn sơ suất, lơ là trông coi. Đừng để một phút chểnh mảng trong việc chăm sóc làm thay đổi một cuộc đời, một số phận của đứa trẻ” - BS Hoàng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.