Bé 5 tháng tuổi tử vong do viêm não mô cầu

Bệnh nhi là VHNY, năm tháng tuổi, ngụ quận 11, TP.HCM được đưa đến BV Nhiệt Đới trong tình trạng lơ mơ. Kết quả xét nghiệm cho thấy vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu một loại truyền nhiễm cấp do vi khuẩn Neisseria Meningitidis. Bệnh viện đã tiến hành chăm sóc nhưng bé không qua khỏi.
Theo thông tin từ BS Nguyễn Trí Dũng, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM ngày 1-6, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp này Trung tâm Y tế dự phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan, gấp rút triển khai các bước điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý dịch. 
Viêm não mô cầu là bệnh do một loại vi trùng Neisseria meningitidis gây nên, đây là loại vi trùng trẻ em dưới hai tuổi cũng có thể gặp nhưng thường gặp ở trẻ em từ hai tuổi trở lên. Trẻ em mắc bệnh này thường bị viêm màng não, triệu chứng cũng giống như viêm màng não khác, trẻ bị sốt, nhức đầu, nôn ói và có những biểu hiện ở thần kinh đi kèm cảm giác bứt rứt, kích thích. Khi khám, đầu trẻ sẽ có dấu hiệu là hóp một phần, không cúi xuống được trong y khoa gọi là cổ gượng, dân gian thường gọi là cứng gáy.
Bệnh có hai hội chứng chính là nhiễm trùng và viêm màng não.
+ Biểu hiện của hội chứng nhiễm trùng như sốt, rối loạn đường tiêu hóa, ói, tiêu chảy, đau bụng, gan lách to,…
+ Biểu hiện của hội chứng viêm màng não thì tùy theo độ tuổi; trẻ nhỏ thì thường có biểu hiện thóp phồng; trẻ lớn thì triệu chứng rõ hơn như cứng gáy.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm