Bé 6 tuổi té gãy xương đùi dẫn đến suy thận

Ngày 16-5, ThS-BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết BV vừa cứu sống một bé nam quốc tịch Campuchia bị té ngã khi leo cây. Bé được người nhà đưa đến bệnh viện vào ngày 27-4, trong tình trạng gãy xương đùi bên phải, chấn thương vùng đầu, xương chậu.

“Khi nhập viện, bệnh nhân bị hủy cơ bắp chân phải. Khi khối cơ này bị hủy giải phóng ra các chất độc nhiễm vào trong máu, chất độc này gây nhiễm trùng máu, đẩy bệnh nhân đến tình trạng suy thận nặng một cách nhanh chóng” - BS Đặng Thanh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức ngoại, BV Nhi đồng 1 trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết.

Sau tai nạn bệnh nhân tiểu ít dần và cơ thể bị phù nề. Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 đã tiến hành lọc máu cho bệnh nhân để điều trị suy thận. Bên cạnh đó họ điều trị vết thương, tiêm kháng sinh để cháu không bị nhiễm trùng.

Bé trai đang điều trị tại BV Nhi Đồng 1

Bé trai đang điều trị tại BV Nhi đồng 1. Ảnh: H.P

Theo bác sĩ điều trị, quá trình lọc máu cho bệnh nhân gặp phải nhiều khó khăn, do phương pháp lọc máu thường chỉ dùng cho bệnh nhân không có vết thương hở, chảy máu. Để lọc máu, các bác sĩ buộc phải dung thuốc chống đông máu, điều này khiến máu trong cơ thể cháu bé chảy ra ồ ạt qua vết thương gãy đùi.

Việc này đòi hỏi phải tính toán kỹ được lượng thuốc chống đông máu sử dụng, để vừa có thể lọc máu vừa để cho cơ thể không bị mất máu quá nhiều. Các bác sĩ phải thay tấm màng lọc nhiều lần, do đó chi phí điều trị bệnh nhân tăng cao. Tiền điều trị lên đến hơn 100 triệu đồng, trong khi hoàn cảnh gia đình cháu bé khó khăn, không có bảo hiểm y tế. Để tiếp tục điều trị cho cháu bé, Ban giám đốc BV Nhi đồng 1 đã vận động các mạnh thường quân tài trợ 100 triệu đồng để gia đình cháu đóng viện phí.

Theo BS Liên, thời gian đầu tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân, các bác sĩ gặp phải nhiều khó khăn do khác biệt ngôn ngữ không khai thác được bệnh sử. Nhưng sau hai tuần tích cực điều trị, bé đã vượt qua tình trạng nguy kịch.

Sau 14 ngày được lọc máu, sức khỏe cháu bé hồi phục tốt hơn, có thể đi tiểu bình thường. Hiện cháu bé đang được hồi sức và sẽ tiếp tục điều trị gãy xương đùi trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm