Bé 7 tháng rách thực quản do nuốt hoa tai bằng vàng

Ngày 18-9, thông tin từ BV Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật gắp thành công dị vật thực quản khá hy hữu cho bé gái bảy tháng tuổi.

Theo BS CK1 Phạm Đoàn Tấn Tài, khoa Tai Mũi Họng BV Nhi đồng 1, vào đêm trực ngày 5-9, khoa Tai Mũi Họng BV Nhi đồng 1 tiếp nhận bệnh nhân bảy tháng tuổi ngụ Long An, qua thăm hỏi bệnh, mẹ bé cho biết bé đang chơi bất ngờ dùng tay giật hoa tai bằng vàng bỏ vào miệng. Sau đó nôn ói liên tục.

Qua thăm khám và X-quang ngực-bụng thẳng, bác sĩ trực đêm nhận định dị vật cản quang nằm trong thực quản đoạn ngực. Dị vật hình chiếc hoa tai có một đầu nhọn nguy cơ trầy, rách thực quản cao khi can thiệp thủ thuật lấy dị vật. 

Hiện tại sức khỏe bé đã ổn định.

Sau khi gây mê mask, mất ít phút xoay trở, êkíp phẫu thuật cẩn thận kéo dị vật vào lòng ống soi cứng và lấy dị vật ra khỏi thực quản một cách nhẹ nhàng. May mắn sau khi đã gắp dị vật ra, soi kiểm tra thấy lòng thực quản chỉ tổn thương niêm mạc ít. Hiện tình hình sức khỏe của bé đã ổn định.

Theo BS Tài, đã có một số trường hợp khác khi dị vật kẹt ở vùng thực quản, nếu lòng thực quản bị tổn thương nhiều, sau gắp dị vật, bé phải nằm viện lâu và phải ăn qua ống sonde dạ dày lâu dài, rất khó chịu.

Qua trường hợp trên đây, các y bác sĩ muốn nhắc nhở các bậc phụ huynh nên trông các bé nhỏ thật cẩn thận, không nên cho các bé chơi các loại đồ vật có kích thước nhỏ hoặc đeo hoa tai bằng kim loại dễ làm cho các bé tò mò rồi bỏ vào miệng ngậm, nuốt. Các bé sẽ bị dị vật đường ăn hoặc nguy hiểm hơn là dị vật đường thở, đôi khi để lại hậu quả rất đáng tiếc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm