Bé bốn tuổi vỡ ruột nguy kịch do anh ném lon bia vào bụng

Vừa qua, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã phẫu thuật khẩn cấp cứu bé LNP (bốn tuổi, ngụ Bình Dương) bị vỡ ruột.

Cách nhập viện một ngày, trong lúc chơi với người anh 16 tuổi, bé bị anh ném lon bia vào bụng. Người nhà nghĩ chỉ có vết bầm ngoài da nên chưa đưa bé đến BV ngay. Tuy nhiên, bụng bé ngày càng đau, bắt đầu có biểu hiện sốt. Bé được đưa vào BV đa khoa tỉnh, sau đó được chuyển đến BV Nhi đồng 2.

Tại đây, các bác sĩ (BS) ghi nhận bé bị sốt, đau bụng nhiều, khám bụng đề kháng và chỉ định phẫu thuật gấp.

Bụng bé bên ngoài chỉ có vết bầm tím nhưng bên trong ruột bị vỡ 2 cm. Ảnh: BVCC

Ghi nhận lúc phẫu thuật cho thấy ổ bụng bé có nhiều dịch đục lợn cợn (dịch thoát ra từ ruột), trên đoạn giữa ruột non có một lỗ vỡ gần 2 cm, làm dịch trong ruột, phân xì vào ổ bụng gây viêm phúc mạc toàn thể. BS phẫu thuật đã tiến hành khâu lại đoạn ruột vỡ, rửa sạch ổ bụng, đặt ống dẫn lưu cho bé. Hiện tình trạng bé đã ổn định.

BV Nhi đồng 2 hay gặp những trường hợp chấn thương bụng kín ở trẻ em từ nhẹ, nặng đến rất nặng, tuy nhiên đa số trường hợp là chấn thương tạng đặc như gan, thận, lách, tụy… Các BS khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lưu ý đối với trẻ em khi gặp chấn thương, đặc biệt các chấn thương vùng đầu, ngực, bụng, không chỉ đánh giá tổn thương bên ngoài mà phải đến BV để được kiểm tra, đánh giá các cơ quan bên trong để tránh bỏ sót các thương tổn nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm