Bé gái 3 tuổi ăn nhầm cơm trộn thuốc chuột

Tối ngày 5-8, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận bệnh nhi TMT (3 tuổi) từ một bệnh viện dưới Đồng Tháp chuyển lên do ăn nhầm cơm trộn thuốc diệt chuột.

Trước đó, vào chiều ngày 4-8, bé T. ăn nhầm cơm trộn thuốc chuột do bà nội làm sẵn để bẫy chuột. May mắn, sự việc được phát hiện sớm, bà nội của bé đã nhanh trí móc cổ họng cho bé ói ngay ra và cùng gia đình đưa bé đến bệnh viện.

Bé được rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính để hấp thu bài trừ độc tố. Các chức năng cơ tim, gan, thận não được kiểm tra bình thường.

Bé T. đang được các bác sĩ trấn an để điều trị sau khi ăn cơm trộn thuốc chuột. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, khi nhập viện bé rất hoảng loạn và sợ hãi, làm cho các bác sĩ và điều dưỡng nghĩ nhiều cách để trấn an.

Các bác sĩ cảnh báo phụ huynh hết sức lưu tâm để ý tới con đặc biệt trong thời gian nghỉ hè. Các loại hóa chất độc hại cần để tránh xa tầm với của trẻ em.

Trước đó, vào chiều ngày 2-8, bệnh viện cũng tiếp nhận bé NHGB (3 tuổi, ngụ Long An) bị sốc phản vệ nguy kịch khi được ba cho ăn dế chiên giòn.

Theo lời người nhà, khoảng 4 giờ trước khi vào viện, sau khi ăn 7-8 con dế chiên, bé có hiện tượng nổi mề đay toàn thân, đau bụng nhiều và nôn ói liên tục, khó thở dần. Tại bệnh viện, bé nhanh chóng được cho thở oxy, truyền thuốc vận mạch, truyền dịch...Đến nay, sau 3 ngày hồi sức tích cực bé đã qua nguy kịch, tỉnh táo, lặn dần sẩn ngứa, hết khó thở và tiếp tục theo dõi tại Khoa Nội tổng hợp.

BS CK1 Trương Phước Hữu, khoa Cấp Cứu, trực tiếp cấp cứu cho bé chia sẻ nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ có nguy cơ phù thanh quản, suy hô hấp và nguy cơ tử vong rất cao.

Ngộ độc côn trùng có thể do nhiều nguyên nhân do cơ địa người ăn hoặc trên thân côn trùng có chứa rận, ve, các loại nấm độc, chế biến không sạch cũng dễ gây ngộ độc.

Trường hợp sau khi ăn mà có các triệu chứng khác thường như choáng váng, mệt mỏi, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa hay một số dấu hiệu như khó thở, run lạnh tay chân, co giật, sẩn ngứa tiến triển, nặng hơn có thể nhanh chóng dẫn đến hôn mê, co giật thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm