Bé gái bị khối u gây dị dạng khuôn mặt, nghẹt thở khi chào đời

Ngày 28-8, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố cho biết vừa phối hợp với BV Hùng Vương (TP.HCM) cứu sống bé sơ sinh non tháng có khối u vùng mặt cổ rất lớn gây chèn ép đường thở.

BS Nguyễn Vạn Thông, Trưởng Khoa Di truyền y học BV Hùng Vương cho biết đây là trường hợp rất hiếm gặp. Thai nhi là con thứ 3 của sản phụ NTL (34 tuổi), phát hiện thai có khối u vùng mặt cổ kèm theo tình trạng tim thai lớn hơn bình thường vào tuần thứ 20, vi lặp đoạn nhiễm sắc thể 8.

Tuy nhiên, sau khi được tư vấn, gia đình vẫn quyết định giữ thai và hi vọng kỹ thuật y học hiện đại sẽ có thể giúp được bé.

Bé gái được cấp cứu, hỗ trợ hô hấp ngay khi chào đời ở Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: BVCC

Đến tuần thứ 34, thai bị đa ối nặng, chậm tăng trưởng, khối u kích thước 108mmx8mmx72mm xâm lấn vùng cằm, mặt, khoang sau hầu, lan xuống trung thất trên, bao quanh các mạch máu lớn trung thất nghi ngờ chèn ép khí quản.

Do đó, BV Hùng Vương đã hội chẩn và cùng với các bác sĩ BV Nhi đồng thành phố mổ lấy thai và cấp cứu em bé. Vào lúc 11 giờ 38 phút ngày 27-8, bé gái cân nặng 2.260 gr sau khi được lấy ra khỏi bụng mẹ được hỗ trợ hô hấp qua nội khí quản và chuyển BV Nhi đồng Thành phố tiếp tục chăm sóc.

Khối u vùng cằm cổ gây dị dạng khuôn mặt cho bé. Ảnh: BVCC

Hiện tại, bé gái đang được điều trị chăm sóc tích cực tại khoa Hồi Sức Sơ Sinh. Khối u được chẩn đoán là u Lymphagioma (một dạng dị dạng mạch bẩm sinh) khổng lồ.

BS Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, Ban chẩn đoán tiền sản của BV Nhi đồng Thành phố cho biết, bé được lên kế hoạch điều trị hỗ trợ thở máy kháng viêm và kiểm soát nhiễm trùng thật tốt. Khi bé ổn định sẽ được tiêm thuốc chống u, và dự kiến 3-6 tháng sau sẽ phẫu thuật u cho bé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm