Bé mắc 3 dị tật lạ được cứu nhờ sức sống mãnh liệt

Ngày 31-3, BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám Đốc BV Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết BV vừa can thiệp thành công cho trường hợp bệnh nhi mắc bệnh lạ.

Bệnh nhi được can thiệp là bé gái NYN (2 tháng tuổi, quê Sóc Trăng). Người nhà cho biết trong lúc mang thai mẹ bé có khám thai kỳ nhưng không ghi nhận bất thường. Khi chào đời, bé vẫn khỏe mạnh và bình thường.

Tuy nhiên, thời gian gần đây bé có biểu hiện hay mệt, khó thở nên gia đình đưa bé lên BV Nhi đồng 1 TP.HCM thăm khám.

ThS-BS Ngô Kim Thơi, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhi khá ổn định

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhi khá ổn định. Ảnh: HP

Cụ thể, bé mắc 3 dị tật: Không có thân chung động mạch (có thân động mạch độc nhất từ đáy tim. Trẻ sẽ bị suy tim sung huyết sớm), bất thường thân động mạch phổi, bất thường vị trí xuất phát động mạch vành.

ThS-BS Hiếu cho biết chỉ cần mắc một trong 3 dị tật kể trên là bé đã có nguy cơ tử vong nhưng bé này mắc luôn 3 dị tật nên cần phải phẫu thuật sớm để cứu bé.

Sau khoảng 4,5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 đã sửa và tái tạo những bất thường ở tim cho bé. Hiện tình trạng của bé đã ổn định.

Theo bác sĩ, bé N. có một sức sống vô cùng mãnh liệt, sức khỏe bé tiến triển rất tích cực. Sau hai ngày, các bác sĩ đã đóng lại xương ức. Sau ba ngày, bé được rút nội khí quản, cai thở máy, không lâu sau đó bé đã được truyền dinh dưỡng. Ngày thứ năm bé N. được chuyển lên phòng chăm sóc tích cực để theo dõi.

Tuy nhiên, ThS-BS Ngô Kim Thơi cho biết do không có động mạch phổi nên các bác sĩ đã gắn một động mạch phổi nhân tạo cho phù hợp với thể trạng cơ thể của bé. Khi bé lớn lên, phải tiếp tục phẫu thuật để thay động mạch phổi khác.

Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết qua điều nghiên y văn, những trường hợp mắc bệnh tim phức tạp như bé N. rất hiếm, mới chỉ ghi nhận bốn trường hợp. Bé N. có lẽ là trường hợp thứ năm được phát hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm