Bé trai 5 tuổi bị viêm tụy cấp do giun chui vào ống tụy

Ngày 26-4, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu cho một bé trai 5 tuổi bị viêm tụy cấp do giun chui vào ống tụy. Theo BS Nguyễn Thị Tố Thiên, Khoa Chẩn đoán hình ảnh Siêu âm, bé được BV tuyến trước chuyển tới với chẩn đoán viêm tụy cấp. 

Mẹ bé kể lại là một tuần nay bé bị đau bụng từng cơn kèm theo nôn ói. Cơn đau không giảm mà còn tăng lên sau khi ăn.

Khi nằm viện bảy ngày tại BV tỉnh, bé có giảm nôn ói nhưng còn đau bụng từng cơn nên hôm 19-4, bé được chuyển đến BV Nhi đồng 1.

Giun đũa được gắp ra từ trong ống tụy của bé trai. Ảnh: BVCC

Tại Nhi Đồng 1, qua siêu âm, các bác sĩ đã phát hiện có một con giun đũa chui và nằm toàn bộ trong ống tụy, phần đuôi giun còn di động trong tá tràng của bé.

Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh hội chẩn với Khoa Tiêu hoá để nội soi dạ dày-ruột trong đêm để gắp con giun ra khỏi ống tụy. 

Ekip đã thành công khi gắp ra một con giun dài khoảng 15 cm và vẫn còn sống. Sau nội soi, bé hết đau bụng, tổng trạng tốt và tiếp tục được theo dõi sát cho đến khi tình trạng viêm tụy ổn định. 

Những ngày sau, bé sẽ được cho xổ giun, đồng thời các bác sĩ tư vấn lối sống vệ sinh cho người nhà để tránh tái phát.

Các bác sĩ cho biết nhờ phát hiện và điều trị kịp thời, biến chứng viêm tụy cấp của bé đã thuyên giảm. Nếu điều trị muộn, giun có thể chết trong ống tụy, khi đó khó có thể nội soi gắp ra hoàn toàn. Về sau, xác giun vôi hóa có thể gây ra viêm tụy mạn. 

Được biết, giun đũa có tên khoa học là Ascaris lumbricoides. Đây là ký sinh trùng phổ biến trên thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Gần đây, do tình trạng vệ sinh được cải thiện nên tỉ lệ nhiễm giun đũa ở Việt Nam đã giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến ở những vùng có điều kiện vệ sinh kém, mức sống thấp.

Giun đũa có thể gây các biến chứng như viêm ruột thừa cấp, tắc ruột, ấu trùng giun lên phổi gây ra ho kéo dài (hội chứng Loeffler) và trong trường hợp này, giun chui vào ống tụy gây viêm tụy cấp.

Để tránh nhiễm giun đũa, người dân không nên ăn rau sống chưa rửa sạch, vệ sinh tay trước khi ăn, có hố xí hợp vệ sinh, xổ giun định kỳ mỗi sáu tháng cho trẻ từ một tuổi trở lên...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm