Bé trai bị chó cắn phát dại kêu như chó sủa?

Trong clip kéo dài một phút, bé trai không rõ độ tuổi đang được một người lớn giữ chặt tay từ phía sau. Một người khác giữ đầu và người còn lại day ngực, day thái dương trong khi cháu bé liên tục phát ra tiếng kêu giống hệt tiếng chó sủa.

Người chia sẻ clip viết: "Đây là hình ảnh em bé phát bệnh dại vì bị chó cắn không dám nói với bố. Nhìn vừa sợ vừa thương". Người này cũng đưa ra cảnh báo: “Nên cho trẻ tránh xa các loài vật hung dữ, nhất là chó. Nên thường xuyên nói chuyện, trao đổi với trẻ. Tránh việc bé phạm lỗi sợ không dám nói dẫn đến hậu quả như trên”.

Clip thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng. Nhiều người còn tin tưởng và khẳng định chắc chắn về sự thật nếu bị chó cắn sẽ bị phát dại và có biểu hiện giống chó.

Bé trai bị chó cắn phát dại kêu như chó sủa? ảnh 1
Clip được lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt.

Có người còn lấy dẫn chứng cho rằng mình từng thấy: "Đã có em bé bị chó dại cắn và phát dại, em ấy sùi bọt mép và đi bằng 4 chân tay và sủa, cắn người. Bố mẹ đứt ruột nhưng không biết làm sao đành nhốt vào cũi chờ chết. Khoa học hiện đại cũng khẳng định thuốc nam không chữa được bệnh chó dại cắn nhưng thực tế cũng có luôn” - một người tài khoản Facebook viết.

Để làm rõ thực hư sự việc, BS Nguyễn Trung Cấp (khoa Cấp cứu, BV Nhiệt đới Trung ương) sau khi xem clip khẳng định: "Triệu chứng của cháu bé này không phải do phát bệnh dại. Còn cháu có bị chó dại cắn hay không tôi không biết".

Với hiện tượng của cháu bé trong video, BS Cấp cho rằng có thể bé chỉ bị viêm thanh quản. Bệnh lý này cũng rất nguy hiểm vì nếu không điều trị tốt, tình trạng phù nề sẽ bít tắc thanh quản khiến bệnh nhân ngạt thở, tử vong.

Theo BS Cấp, người bị chó dại cắn, nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Từ khi bị chó cắn đến khi phát bệnh dại trung bình 3-6 tháng. Rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh.

"Lưu ý là các bệnh nhân bị dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên dại. Đồng thời không có trường hợp bị phát bệnh dại nào có biểu hiện kêu như tiếng chó sủa" - BS Cấp khẳng định.

Tuy nhiên, BS Cấp cho biết có một số người bị có cắn, lo sợ, ám ảnh và cho rằng mình bị dại sẽ có biểu hiện này.

"Khi bị chó dại cắn, không phải 100% số người bị cắn phát bệnh dại mà có người bị, có người không. Nguy cơ bệnh nhiễm bệnh dại tùy thuộc lượng virus trong nước bọt của con vật nhiều hay ít, vết thương sâu hay không làm rách da. Tuy nhiên, không thể dự đoán trước người nào có thể bị phát dại hay không. Khi đã phát bệnh dại nhìn chung sẽ tử vong" - BS Cấp khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm