Bé trai tử vong ở Đà Nẵng không liên quan đến tiêm vaccine Quinvaxem

Nguyên nhân tử vong có thể do trùng hợp ngẫu nhiên ở trẻ sinh non, thiếu ký.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Đà Nẵng, bé trai nói trên được tiêm vaccine Quinvaxem và uống OPV (ngừa bại liệt – PV) vào lúc 14 giờ ngày 26-6 tại Trạm Y tế phường Hòa Minh. Cán bộ tiêm chủng đã thực hiện đúng các quy định của Bộ Y tế. Bé trai được tiêm đúng quy trình, được theo dõi 30 phút và được tư vấn chăm sóc trong vòng 24 giờ sau tiêm chủng.

Vaccine Quinvaxem

Sau khi về nhà, bé trai khỏe mạnh và bú bình thường. Đến 18 giờ cùng ngày, bé có biểu hiện sốt, gia đình đã lau mát, đồng thời theo dõi nhiệt độ. Tuy bé vẫn sốt nhẹ nhưng bú và ngủ bình thường. Sáng hôm sau bé sốt 38,50C nên gia đình cho uống thuốc hạ sốt. Sau đó không lâu, gia đình phát hiện bé tái nhợt, xuất huyết ở mũi và miệng nên tiến hành hô hấp nhân tạo. Tuy nhiên bé đã tử vong tại nhà (18 giờ sau tiêm chủng). Bé có tiền sử sinh non (34 tuần tuổi), đẻ mổ, cân nặng 1.400 g.

Sau khi bé tử vong, hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế TP Đà Nẵng tổ chức họp với sự tham gia của Viện Pasteur Nha Trang. Tổng hợp, phân tích, đánh giá các dữ kiện, hội đồng kết luận bé trai tử vong không liên quan đến tiêm chủng.

Cục Y tế dự phòng cho biết thêm có hơn 3.730 bé tiêm cùng lô vaccine Quinvaxem với bé trai đã tử vong và tất cả đều bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm