Bệnh đái tháo đường tăng 200% sau 10 năm

“Các kết quả điều tra cho thấy, năm 2002, tỷ lệ mắc bệnh này ở lứa tuổi 30 – 64 tuổi toàn quốc là 2,7%, năm 2012 con số này tăng lên 5,4%”, ông Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết tại buổi gặp mặt báo chí nhân ngày Phòng, chống đái tháo đường thế giới (14-11) diễn ra tại Hà Nội ngày 4-11.

Ông Dương cho biết nhiều bệnh nhân đái tháo đường mắc bệnh ở lứa tuổi còn rất trẻ 11-15 tuổi, trong khi trước đây bệnh thường xuất hiện ở những người trên 45 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là tỷ lệ thừa cân, béo phì đang tăng nhanh ở lứa tuổi thiếu niên.

Nghiên cứu của BV Nội tiết Trung ương, cho biết tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường tăng dần theo nhóm tuổi, cụ thể là 1,7% ở nhóm từ 30-39 tuổi, 3,7% ở nhóm từ 40-49 tuổi, 7,5% ở nhóm từ 50-59 tuổi và gần 10% nhóm từ 60-69 tuổi.

Số liệu của TP.HCM cho thấy tỷ lệ bệnh này đã tăng lên đến gần 11%. Các chuyên gia cho rằng có gần 5 triệu người đang bị bệnh mà chưa được chuẩn đoán.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh đái tháo đường type 2 còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” do bệnh âm thầm tiến triển trong cơ thể con người. Vì vậy, một số lượng không nhỏ người bệnh chỉ có thể phát hiện ra mình bị bệnh khi bệnh đã có biến chứng như giảm thị lực do đục thủy tinh thể, bệnh lý võng mạc, biến chứng thận, biến chứng tim mạch... Cứ 10 bệnh nhân được chuẩn đoán thì khoảng 6 trường hợp đã có biến chứng.

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được ngăn chặn và các biến chứng có thể tránh được nhờ thực hiện lối sống lành mạnh.

Hưởng ứng ngày phòng, chống đái tháo đường thế giới, Bộ Y tế phối hợp với Novo Nordisk Pharma A/S Việt Nam tổ chức chương trình Làng thay đổi đái tháo đường, từ ngày 8 đến ngày 16-11 tại bốn TP Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ. Chương trình có các hoạt động chính như cung cấp thông tin, kiến thức về bệnh đái tháo đường, khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, sàng lọc đường huyết cho những người có nguy cơ cao.

 

Nhiều quốc gia cũng gia tăng bệnh đái tháo đường

Theo báo cáo mới nhất của Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế, năm 2013, trên thế giới có 382 triệu người mắc bệnh, có 5,1 triệu người tử vong và tổn thất khoảng 548 triệu USD cho các chi phí về chăm sóc sức khỏe. Nếu không có hành động dự phòng, sẽ có khoảng 592 triệu người mắc bệnh trong vòng chưa đến 25 năm tới.  Tổ chức Y tế thế giới dự báo đái tháo đường sẽ trở thành nguyên nhân gậy tử vong đứng hàng thứ 7 trên thế giới vào năm 2030. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm