Bệnh nhân không cần vượt ngàn cây số chụp PET-CT

Liên quan vụ bệnh nhân ở TP.HCM phải đi lại 4.000 km để chụp PET-CT do lò sản xuất phóng xạ ở BV Chợ Rẫy (TP.HCM) bị hư, ngày 27-6, TS-BS Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng Khoa y học hạt nhân BV Chợ Rẫy, cho biết đơn vị đang gấp rút cho sửa chữa máy và dự kiến hoạt động trở lại vào tuần sau.

BS Cảnh cho hay để có thể chụp được PET-CT, người bệnh trước tiên sẽ được tiêm thuốc phóng xạ để ghi hình chi tiết nơi tổn thương. Thuốc này do lò thuốc phóng xạ đặt tại BV sản xuất.

BV Chợ Rẫy cũng cung cấp thuốc cho hai BV có hệ thống PET-CT ở TP.HCM là BV Nhân dân 115 và Quân y 175.

Được biết, đây là nơi đặt hệ thống sản xuất thuốc phóng xạ duy nhất ở phía Nam. Vì thế, khi lò sản xuất này bị hư, hoạt động chụp PET-CT ở hai BV kể trên cũng buộc phải tạm ngưng.

Lò sản xuất phóng xạ tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: HL

Hệ thống sản xuất phóng xạ đã hoạt động được hơn 10 năm và lâu lâu có trục trặc, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. BS Cảnh thừa nhận hỏng hóc lần này kéo dài hơn một tháng đã gây trở ngại cho nhiều bệnh nhân có nhu cầu chụp PET-CT toàn thân để chẩn đoán bệnh lý ung thư.

Riêng tại BV Chợ Rẫy, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận chụp PET-CT cho 10-12 bệnh nhân, chưa kể các BV khác. Với những bệnh nhân cần phải chẩn đoán hình ảnh ngay thì BV sẽ giới thiệu bệnh nhân ra Hà Nội hoặc Đà Nẵng để chụp.

Theo BS Cảnh, chụp PET-CT có giá thành khá cao (khoảng 26 triệu đồng/lần chụp), nhưng có nhiều ưu điểm trong chẩn đoán và theo điều trị các bệnh lý, đặc biệt trong lĩnh vực ung thư.

Chụp PET-CT ngoài giúp theo dõi cơ quan có tổn thương, theo dõi nơi di căn tái phát còn phát hiện các bất thường, dấu hiệu tiền ung thư trong cơ thể.

Cũng theo BS Cảnh, thuốc phóng xạ có thời gian bán hủy nhanh nên chỉ có thể sản xuất phục vụ bệnh nhân tại chỗ hoặc di chuyển trong đoạn đường ngắn. Việc lấy thuốc từ lò sản xuất ở các tỉnh xa khó khả thi.

Mặt khác, việc vận hành đơn vị sản xuất phóng xạ cần quá trình đầu tư nhân lực, vật chất không hề đơn giản. Tại BV Chợ Rẫy, mặc dù đơn vị hoạt động được 10 năm nhưng quá trình chuẩn bị đã mất năm năm.

Do đó, BS Cảnh mong muốn trong tương lai, TP cần đầu tư ít nhất hai lò sản xuất thuốc phóng xạ để trao đổi thuốc, tránh bị động như thời gian qua.

Chụp PET-CT là gì?

Chụp PET (Positron Emission Tomography - ghi hình cắt lớp positron) là phương pháp dùng chất phóng xạ liều nhỏ để ghi hình các vùng có tốc độ chuyển hóa cao, cung cấp thông tin về chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Chụp CT (Computed Tomography - chụp cắt lớp vi tính) là phương pháp dùng tia bức xạ X-quang để tạo ra hình ảnh, cung cấp các hình ảnh về giải phẫu và cấu trúc cơ thể.

Chụp PET-CT là sự kết hợp của hai phương pháp trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm