Bệnh nhân nặng không còn cuống cuồng lên TP.HCM

Việc làm này giúp các bệnh nhân nặng ở tỉnh không tốn công, tốn sức lên TP.HCM điều trị, mà còn góp phần giảm tải BV đầu ngành của TP” - ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trao đổi với Pháp Luật TP.HCM tại hội thảo tập huấn công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện Đề án 1816 và đề án BV vệ tinh năm 2017.

Theo ông Thái, Đề án 1816 đưa vào thực hiện đã giúp bệnh nhân ở các tỉnh được tiếp cận những dịch vụ y tế có chất lượng cao với chi phí thấp nhất ngay tại địa phương. Bên cạnh đó, người bệnh không tốn kém tiền bạc, thời gian do phải lên các BV ở TP điều trị.

Là một trong những BV tham gia tích cực Đề án 1816, TS-BS Phan Quang Trí, Giám đốc BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, cho biết BV đã chuyển giao kỹ thuật nội soi tái tạo khớp gối cho BV đa khoa Kiên Giang từ năm 2016. Đến nay, BV đa khoa Kiên Giang thực hiện được 43 trường hợp nội soi tái tạo khớp gối.

Ngoài kỹ thuật nói trên, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM còn chuyển giao kỹ thuật mổ cột sống, phẫu thuật khung chậu, chuyển thần kinh vi phẫu, mổ thoát vị đĩa đệm… cho các BV đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An, Hậu Giang. “Nhờ được chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ chuyên môn mà các BV nói trên đáp ứng nhu cầu khám và điều trị những bệnh liên quan đến chấn thương và chỉnh hình của bệnh nhân tại địa phương. Bên cạnh đó còn hạn chế tình trạng chuyển bệnh nhân lên BV tuyến trên. Điều này giúp bệnh nhân đỡ mất tiền đi lại, công sức chờ đợi” - TS-BS Trí cho biết thêm.

Trong khi đó, BS Võ Thành Lợi, Giám đốc BV Sản Nhi Cà Mau, cho biết BV này được chuyển giao nhiều kỹ thuật cao và hỗ trợ chuyên môn từ phía BV Từ Dũ và BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) từ năm 2016.

Theo BS Lợi, từ các kỹ thuật được chuyển giao, BV đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhi, sản phụ tại địa phương. “Đối với bệnh nhi, BV đã điều trị 240 ca bệnh lý ruột thừa, trên 370 trường hợp lồng ruột, phẫu thuật hơn 1.340 ca liên quan bệnh lý ngoại khoa. Riêng với sản phụ, BV phẫu thuật nội soi trên 20 ca thai ngoài tử cung và u nang buồng trứng. Chưa hết, BV cũng đã phẫu thuật lấy thai có vết mổ cũ từ hai lần trở lên hoặc có bệnh lý sản khoa cho hơn 280 trường hợp…” - BS Lợi nói.

Mỗi năm các cơ sở y tế TP.HCM khám và điều trị cho hơn 40 triệu lượt bệnh nhân. Trong đó, 40%-60% là bệnh nhân địa phương khác.

Để giảm tải các BV ở TP.HCM, đồng thời nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho các BV tỉnh ở khu vực phía Nam, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các BV trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp như hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật… Đến nay, tám BV ở TP.HCM gồm Nhân dân Gia Định, Từ Dũ, Chấn thương Chỉnh hình, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Ung bướu, Nhân dân 115 và Hùng Vương đã hỗ trợ chuyên môn cho gần 30 BV tỉnh ở khu vực phía Nam. Không ít bệnh nhân các tỉnh được hưởng nhiều lợi ích khi đến khám và chữa bệnh tại BV tỉnh nhà.

PGS-TS TĂNG CHÍ THƯỢNG
Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm