Bệnh nhân Sing thoát án tử nhờ báo động đỏ liên viện

Chiều 20-3, ThS-BS Trần Hòa, Trưởng đơn vị can thiệp nội mạch - BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết vừa cứu sống bệnh nhân BHB (59 tuổi, quốc tịch Singapore) được chuyển khẩn từ BV An Bình sang do bị nhồi máu cơ tim cấp nhờ quy trình báo động đỏ liên viện giữa hai BV.

Theo khai thác bệnh sử, trong buổi ăn chiều, ông B. lên cơn đau ngực dữ dội sau xương ức. Cơn đau kéo dài hơn 30 phút thì ông được đưa đến cấp cứu tại BV An Bình trong tình trạng bất tỉnh kéo dài, hôn mê, mạch và huyết áp không đo được, điện tâm đồ cho thấy ông B. bị rung thất gần ngưng tim.

Nếu không được can thiệp cấp cứu để tải thông mạch máu bị tắc, khả năng tử vong của bệnh nhân sẽ rất cao Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Tại đây, các y, bác sĩ BV An Bình đã nhanh chóng xử trí cấp cứu người bệnh bằng sốc điện, đặt nội khí quản để thở máy, dùng các thuốc điều trị rối loạn nhịp, các thuốc vận mạch để nâng huyết áp. Sau 15 phút hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp có nhưng rất thấp, đo điện tâm đồ lúc sau thấy có dấu hiệu nhồi máu cơ tim tối cấp thành dưới. Nếu không được can thiệp cấp cứu để tải thông mạch máu bị tắc thì gần như là khả năng tử vong rất cao.

Do đó, BV An Bình đã thông báo với bác sĩ can thiệp nội mạch của BV ĐH Y Dược qua điện thoại, quyết định chiến lược điều trị tiếp theo là chuyển khẩn người bệnh qua BV ĐH Y Dược để can thiệp mạch vành cấp cứu. 60 phút sau khi nhập viện, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Theo PGS-TS-BS Trương Quang Bình, Phó Giám đốc BV ĐH Y Dược TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, đối với loại bệnh lý nguy hiểm này, thời gian càng kéo dài thì cơ hội cho người bệnh càng mất dần, tỉ lệ tử vong sẽ tăng lên. Nếu người bệnh đến trễ quá 12 tiếng kể từ khi có cơn đau thì cơ hội can thiệp thành công sẽ không còn nữa.

Ngay khi đưa đến BV ĐH Y Dược, bệnh nhân được can thiệp trực tiếp mà không phải trải qua khâu thủ tục ban đầu Ảnh: HP

BS Hòa cũng nhận định: “Trong tình huống này, người bệnh đã rất may mắn vì đã đến BV An Bình sớm để được xử trí ban đầu tốt cũng như được chuyển viện kịp thời đến BV ĐH Y Dược với đầy đủ các phương tiện hỗ trợ. Hiện tại Trung tâm Tim mạch BV ĐH Y Dược đã liên kết với nhiều BV tại các địa phương cũng như bố trí đội ngũ chuyên môn trực 24/7, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 1-2 trường hợp chuyển viện cấp cứu".

Nhồi máu cơ tim cấp là kết quả của sự tắc nghẽn đột ngột và hoàn toàn lưu lượng máu đến nuôi tim. Huyết khối thường được hình thành tại chỗ ở vị trí của mảng xơ vữa động mạch. Ở đàn ông và phụ nữ lớn tuổi thường do vỡ măng xơ vữa, trong khi ở phụ nữ trẻ thường do loét mảng xơ vữa. Những người có nhóm nguy cơ cao như lớn tuổi, giới nam, gia đình có người mắc bệnh sớm cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ, cũng như điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, lối sống thiếu vận động thể lực, yếu tố tâm lý (căng thẳng, stress), béo phì hay thừa cân, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, đái tháo đường,...

Các triệu chứng đi kèm như người bệnh thường vã mồ hỏi, khó thở, có thể ngất. Một số trường hợp nặng, người bệnh có thể bị tụt huyết áp, choáng tim và đột tử. Chính vì tính chất nguy hiểm của bệnh lý này mà khi người bệnh có các triệu chứng gợi ý như trên, đặc biệt là cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội, kéo dài hơn 10-20 phút không đỡ thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm