Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật hàng trăm ca bằng robot

Đó là báo cáo của BV Chợ Rẫy TP.HCM tại hội nghị khoa học BV Chợ Rẫy năm 2019  diễn ra ngày 12-4.

Theo đó, từ tháng 10-2017 đến nay, BV đã thực hiện 201 ca phẫu thuật robot cho các chuyên khoa ngoại tiết niệu, ngoại tiêu hóa, ngoại gan mật tụy, ngoại lồng ngực.

Đặc biệt, vào ngày 16-5-2018, BV đã thực hiện thành công ca lấy thận ghép bằng robot đầu tiên tại Việt Nam. Đến ngày 6-8-2018, BV tiếp tục thực hiện thành công cắt thực quản nạo hạch do ung thư đầu tiên tại BV. Cũng trong tháng 8-2018, BV thực hiện ca mổ cắt khối tá tụy đầu tiên với robot và hiện nay, BV đã thực hiện một số ca mổ cắt khối tá tụy bằng robot lớn nhất Việt Nam. 

Một ca phẫu thuật bằng robot tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: HL

Theo đánh giá của BV Chợ Rẫy, việc phẫu thuật bằng robot đã đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như vết mổ nhỏ, thẩm mỹ, ít đau sau mổ, giảm lượng máu mất, hồi phục nhanh, giảm thời gian nằm viện. Phẫu thuật robot cũng giúp phẫu thuật viên thực hiện động tác phẫu thuật linh hoạt bằng việc cung cấp hình ảnh 3D, độ phân giải cao, độ phóng đại lớn, tiếp cận vùng sâu rất tốt như lồng ngực, vùng chậu, khe hoành...

Trong tương lai, BV sẽ tiếp tục thúc đẩy và hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật các phẫu thuật robot hiện có. Mở rộng chỉ định phẫu thuật robot trong các chuyên khoa. Tuy nhiên, phẫu thuật robot còn hạn chế khi giá thành phẫu thuật cao, BHYT chi trả còn thấp.

Hội nghị khoa học thường niên của BV Chợ Rẫy một trong những hoạt động tiêu biểu thường niên của BV trong thời gian qua. Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019 đã diễn ra với 1 phiên toàn thể và 18 phiên chuyên đề. Trong đó, có 6 phiên chuyên đề Nội khoa, 9 phiên chuyên đề Ngoại khoa, 1 phiên chuyên đề Điều dưỡng và 2 phiên chuyên đề Cận lâm sàng với hơn 190 chủ đề ở tất cả lĩnh vực được tổ chức song song tại 18 hội trường.

Sự kiện không chỉ cập nhật những thông tin, kỹ thuật mới nhất trong chẩn đoán và điều trị mà còn đem đến cho người tham dự nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm