Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 chia tay Nam Sudan về nước

Tối 30-11, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam phối hợp với BV Quân y 175, Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan đã long trọng tổ chức lễ đón 32 cán bộ, nhân viên BV Dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC 2.1) của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ về nước đợt 2.

Dẫn đầu đoàn đại biểu là Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng; lãnh đạo Cục GGHB Việt Nam. Trong đợt 1, có 31 cán bộ, nhân viên BVDC 2.1 đã về nước vào tối 21-11. Như vậy, toàn bộ 63 cán bộ, nhân viên của BVDC 2.1 đã kết thúc nhiệm vụ tại Phái bộ GGHB Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan và trở về nước.

Chờ chồng là Thượng úy Phạm Văn Đạt, bộ phận hậu cần của BVDC 21.1 xuống sân bay, chị Võ Thị Tình và con trai (ba tuổi) không khỏi bồi hồi, xúc động. Chị Tình chia sẻ qua tâm sự với chồng từ đất nước Nam Sudan, chị hiểu thêm nhiều vất vả, khó khăn của nước bạn và muốn tạo điều kiện hết mức để chồng yên tâm công tác.

“Anh hay gọi về nói thèm món gà nấu lá giang, ngày mai tôi dự định sẽ nấu cho anh ăn món này. Còn tôi lại thèm món cá chép om dưa do anh nấu”, chị Tình cười chia sẻ việc làm giản dị sau khi gia đình đoàn tụ.

Cán bộ, nhân viên BVDC 2.1 được chào đón trọng thể khi về nước. Ảnh: HL

Tham dự đón đoàn có một số cán bộ, nhân viên BVDC 2.1 về nước đợt 1. Thiếu tá Bùi Thị Xoa, kỹ thuật viên nha khoa của BVDC 2.1, chia sẻ rất vinh dự và tự hào khi tham gia nhiệm vụ tại Nam Sudan. Mặc dù đã về nước được gần 10 ngày nhưng hình ảnh ở Bentiu, nơi đơn vị công tác ở Nam Sudan vẫn in sâu trong tâm trí chị.

“Tôi vẫn còn nhớ những buổi sáng thức dậy ở Bentiu, hình dung mình sẽ làm gì, nhớ những kỷ niệm, buổi sinh hoạt cùng anh em”, chị Xoa chia sẻ. Ngoài ra, điều đặc biệt gây ấn tượng ở Nam Sudan là người dân vô cùng thân thiện gần gũi. “Người dân ở đây rất thân thiện, mình dạy họ nói “xin chào”, họ rất vui vẻ và cởi mở học theo”, chị Xoa kể.

Cũng về nước đợt 1, Trung tá Bùi Đức Thành, Giám đốc BVDC2.1, chia sẻ cảm xúc vinh dự tự hào khi BVDC2.1 đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Phát huy hình ảnh đẹp người chiến sĩ quân y Việt Nam với bạn bè quốc tế và Liên Hiệp Quốc.

Sau một năm thực hiện nhiệm vụ GGHB tại Nam Sudan, BVDC2.1 đã khám và điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân, mổ cho 62 ca bệnh, 21 ca trung và đại phẫu. Cạnh đó vận chuyển thành công lên truyến trên bảy ca nặng, được đánh giá cao về chất lượng điều trị, thái độ  tinh thần làm việc. Điều này thể hiện rõ nhất khi phiếu đánh giá mức độ hài lòng của bệnh nhân, BVDC 2.1 thường đạt từ 97%-100%. Ngoài ra, hoạt động tăng gia sản xuất của BVDC 2.1 cũng đạt hiệu quả cao và được bạn bè quốc tế khen ngợi, học hỏi.

Kết quả hoạt động của BVDC2.1 đã được Liên Hiệp Quốc đánh giá cao và gửi thư đến Chính phủ Việt Nam để khen ngợi và cảm ơn. BVDC2.1 đã vinh dự nhận huy chương Vì sự nghiệp GGHB Liên Hiệp Quốc.

Sau đây là một số hình ảnh tại lễ đón cán bộ, nhân viên BVDC 2.1 của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ về nước đợt 2:

Người nhà mong ngóng cán bộ, nhân viên BVDC 2.1 trở về. Ảnh: HL

Các cán bộ, nhân viên nữ của BVDC 2.1 vui mừng đoàn tụ. Ảnh: HL

Một người cha xúc động khi gặp lại con sau một năm công tác xa. Ảnh: HL

Niềm vui của người cha khi gặp lại con. Ảnh: HL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm