Bệnh viện đầu tiên ở miền Tây được trao chứng nhận Bạch kim điều trị đột quỵ

Sáng 31-10, PGS-TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, cho biết Bệnh viện (BV) Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ vừa được Tổ chức Đột quỵ thế giới (WSO) trao chứng nhận Bạch Kim trong điều trị đột quỵ.

Đây cũng là BV đầu tiên ở khu vực miền Tây có được chứng nhận danh giá này.

Theo ông Thắng, để đạt chứng nhận Bạch Kim, BV Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ phải đạt bảy tiêu chí khắt khe trong điều trị. Trong đó, đảm bảo thời gian là tiêu chí khó nhất.

PGS-TS-BS Nguyễn Huy Thắng (thứ 3 phải qua) trao chứng nhận Bạch Kim cho BV Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ. Ảnh: VIẾT HƯỞNG

“Phải đảm bảo 75% bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não điều trị tiêu sợi huyết được thực hiện trong vòng 60 phút kể từ khi nhập viện. Bên cạnh đó, 75% bệnh nhân cần can thiệp tái thông phải được chọc kim can thiệp dưới 120 phút” – ông Thắng cho biết thêm.

Theo ông Thắng, BV thời gian qua đã nỗ lực hết mình để cứu sống nhiều trường hợp đột quỵ nguy kịch. Có thể nói, BV hiện ngang tầm với các BV điều trị đột quỵ tiến tiến trên thế giới.

TS-BS Trần Chí Cường, Giám đốc BV Đột quỵ-Tim mạch Cần Thơ, cho rằng chứng nhận Bạch kim đánh dấu bước phát triển vượt bậc của BV qua ba năm hoạt động.

“Tới thời điểm hiện tại, BV đã khám và điều trị đột quỵ cho hơn 71.000 lượt bệnh nhân. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường như hiện nay, bệnh nhân đột quỵ có chiều hướng gia tăng.

Điều đáng quan tâm là không ít bệnh nhân được đưa tới BV quá trễ so với “thời gian vàng”, ảnh hưởng đến điều trị. Có ba dấu hiện dễ nhận biết nguy cơ đột quỵ là mặt méo, tay chân yếu liệt và nói khó” – ông Cường cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm