Vụ bệnh nhân tố có thai bị bác sĩ cấp thuốc phá thai

Bệnh viện Pháp Việt tiết lộ bệnh án để 'tự vệ'?

Mới đây, một nữ bệnh nhân có tài khoản Facebook Chau Nguyen chia sẻ thông tin trên trang cá nhân rằng bác sĩ ở BV Pháp Việt (FV, quận 7, TP.HCM) chẩn đoán bệnh nhân không có thai và cấp thuốc để đẩy dịch ứ trong lòng tử cung của mình. Tuy nhiên, khi chị nhập viện trở lại vì ra máu quá nhiều sau khi uống thuốc, bệnh viện lại kết luận chị bị hư thai khiến chị rất bức xúc.  

Chúng tôi có quyền tự vệ hay không?

Chiều 26-6, Ban Giám đốc BV FV đã có buổi trao đổi thông tin chính thức với báo chí về sự việc trên. Tại buổi trao đổi, bệnh viện đã tiết lộ thông tin bệnh án của bệnh nhân, kể cả những thông tin tế nhị như bệnh nhân đã uống thuốc ngừa thai sau khi quan hệ tình dục và đây có thể là nguyên nhân gây hư thai.  

Giải thích về việc tiết lộ bệnh án bệnh nhân, ông Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám đốc BV FV, cho rằng bệnh viện nắm quy định bảo mật bệnh án bệnh nhân nhưng đối với trường hợp bệnh nhân đưa thông tin bóp méo sự thật lên Facebook, ảnh hưởng uy tín của bệnh viện nên bệnh viện không có chọn lựa khác để bảo vệ quyền lợi của hơn 220.000 lượt bệnh nhân đến bệnh viện mỗi năm, hơn 1.100 bệnh nhân đang điều trị và hơn 130 nhân viên tại đây.

“Bệnh viện tôn trọng quyền tự do ngôn luận nhưng cá nhân đưa thông tin bóp méo sự thật nên chúng tôi phải lên tiếng để bảo vệ uy tín của bệnh viện. Bệnh nhân hiểu rõ có thai hay hư thai từ trước nhưng vẫn cố tình đưa thông tin lên Facebook. Một cá nhân hay hơn 200.000 bệnh nhân quan trọng hơn, chúng tôi có quyền tự vệ hay không?” - ông Jean-Marcel Guillon nói. 

Ông Jean-Marcel Guillon trả lời về vụ việc. Ảnh: HL

Bổ sung thêm, bà Phương Anh, Giám đốc pháp lý của BV FV, cho rằng bệnh viện chỉ đưa thông tin bệnh án bệnh nhân để đối chứng thông tin bệnh nhân đưa trên mạng xã hội. “Chúng tôi không chủ động tiết lộ thông tin của bệnh nhân mà chỉ giải thích thông tin bệnh nhân trên Facebook dưới góc độ sự thật và đây là việc tự vệ tự nhiên, bình thường. Có những tình huống chưa được công khai quá nhiều, còn ở mức chừng mực thì chúng tôi sẽ giữ bảo mật, còn sự việc đã đưa lên mạng xã hội có còn đòi hỏi giữ bảo mật hay không?” - bà Phương Anh đặt vấn đề.

Tại buổi trao đổi, đại diện BV FV đã giải thích thêm về kết quả buổi sáng không có thai, chiều hư thai là do sử dụng que thử thai nhanh có độ chính xác 95%-97% nên bị cho ra kết quả âm tính giả ở lần thử đầu. Tuy nhiên, dù có thai hay không thì trường hợp này vẫn bắt buộc phải bỏ thai vì lòng tử cung không có túi thai, phôi thai. Và bỏ thai bằng phương pháp uống thuốc đẩy dịch ứ hoặc hút thì bệnh nhân chọn uống thuốc. Bệnh nhân đã được giải thích rõ ràng. Đến khi xuất viện, nhìn thấy chi tiết bệnh nhân cách đây ba, bốn tuần sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sau quan hệ tình dục thì bệnh nhân đề nghị xóa đi. Tuy nhiên, đây là thông tin bệnh án, bệnh viện không thể chỉnh sửa. Có lẽ vì thế mà bệnh nhân viết bài trên Facebook.

Bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn gồm các bác sĩ sản phụ khoa uy tín trên địa bàn TP.HCM và có kết luận khám và xử trí cho bệnh nhân là đúng và phù hợp. Tuy nhiên, bệnh viện chưa tiện công bố kết luận vì chưa xin phép các thành viên hội đồng.

Ít ra cũng nhận được lời xin lỗi

Trao đổi với phóng viên, anh HHT, chồng chị C., cho biết sáng 19-6, chị C. đi khám và chiều siêu âm, bác sĩ không hề nói thai chết lưu mà chỉ nói có dịch ứ trong lòng tử cung. Khi được cho thuốc về uống thì 11 giờ đêm bị băng huyết, té xỉu, máu không cầm được.

Khi trở lại BV FV để cấp cứu vào đêm 19-6, bác sĩ xét nghiệm lại bằng que thử thai nhanh, thông báo vợ anh bị băng huyết do hư thai và anh đồng ý can thiệp phẫu thuật cầm máu cho vợ. Anh rất thắc mắc về kết quả và đề nghị bác sĩ test kết quả cho chính xác hơn và bác sĩ vẫn khẳng định lại là vợ anh có thai.

Lúc xuất viện, do đọc thấy tóm tắt bệnh sử ghi thêm vào một số thông tin về bệnh án như thời gian vợ anh uống thuốc ngừa thai cấp tốc nhưng sự thật là vợ anh có nói uống thuốc ngừa thai nhưng không nói thời gian chính xác.

“Tôi nghĩ bệnh viện ghi sai lệch thông tin nên xin ban giám đốc xác nhận sự việc, yêu cầu không thêm hoặc bớt vào bệnh án và trả lời cho tôi tại sao kết quả chẩn đoán lại khác nhau và bác sĩ trưởng khoa hứa trả lời trong vòng 30 ngày” - anh T. giải thích lý do đề nghị sửa bệnh án.

Cũng theo anh T., theo lịch hẹn ngày 25-6, anh đưa vợ đến bệnh viện tái khám, êkíp xử lý lúc trước cho vợ anh vẫn rất niềm nở. Tuy nhiên, trong lúc đang khám thì vợ chồng anh gặp hai người, trong đó có một người nước ngoài, một người Việt vào phòng khám và có thái độ không thiện cảm, dọa kiện vợ anh ra tòa vì bóp méo sự thật, soạn sẵn kịch bản để diễn theo.

Vợ chồng anh C. thất vọng về hành xử của bệnh viện. Ảnh: FBNV

“Tôi có yêu cầu họ nên nói vấn đề này vào lúc khác vì sẽ ảnh hưởng sức khỏe và tâm lý của vợ tôi nhưng họ không đồng ý. Tôi rất thất vọng về cách hành xử của bệnh viện. Họ có thể kiện tôi vì không đồng ý bài viết trên Facebook nhưng có thể tiếp xúc với vợ tôi vào lúc khác. Lúc vào tái khám lại, tôi chỉ nghĩ đó là sự cố, bác sĩ cũng là con người nên có sơ sót là bình thường nên sẵn sàng hợp tác. Tôi đã hoàn thành tất cả trách nhiệm của bệnh nhân đối với bệnh viện nhưng không được đối xử thỏa đáng, ít ra tôi cũng nhận được lời xin lỗi chứ không mong muốn kiện cáo" - anh T. kể lại.

Theo anh T., quyền được biết là quyền của bệnh nhân, nếu ngay từ đầu bác sĩ chẩn đoán thai đã chết thì vợ chồng anh sẽ còn hy vọng và sẽ đi xét nghiệm lại chỗ khác. Mặc dù vợ anh có uống thuốc ngừa thai nhưng xác định nếu có con thì vẫn sẽ giữ lại. 

"Họ kết luận thai đã chết trước khi uống thuốc và do uống thuốc ngừa thai cấp tốc nhưng cơ sở rất mơ hồ, tôi tìm hiểu không thấy tài liệu nào nói thuốc ngừa thai có tác dụng trên thai nhi nếu đã có thai và xem toa thuốc có ghi cấm chỉ định cho phụ nữ có thai vì đây là thuốc phá thai” - anh T. chia sẻ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm